Cử tri Kuwait bỏ phiếu bầu cơ quan lập pháp lần thứ hai trong 9 tháng

06/06/2023 - 21:29

Ngày 6-6, hơn 793.000 cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu bầu các thành viên của cơ quan lập pháp Kuwait gồm 50 ghế, kết quả bầu cử sẽ được công bố vào ngày hôm sau.

Cử tri bỏ phiếu bầu Quốc hội tại điểm bầu cử ở Kuwait City ngày 6-6-2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cử tri bỏ phiếu bầu Quốc hội tại điểm bầu cử ở Kuwait City ngày 6-6-2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6-6, cuộc bầu cử cơ quan lập pháp lần thứ hai trong vòng chín tháng đã diễn ra tại Kuwait, trong bối cảnh bế tắc chính trị kéo dài giữa chính phủ và quốc hội được bầu ra đang gây cản trở cải cách tài chính.

Quốc vương Kuwait Nawaf al-Ahmad Al-Sabah đã kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử hồi tháng trước, sau lần giải tán Quốc hội gần đây do những mâu thuẫn dai dẳng với cơ quan hành pháp đã gây trở ngại cho việc đầu tư và tăng trưởng kinh tế.

Hơn 793.000 cử tri đủ điều kiện sẽ bỏ phiếu bầu các thành viên của cơ quan lập pháp Kuwait gồm 50 ghế. Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa lúc 8h tối (24h đêm giờ Việt Nam). Kết quả bầu cử sẽ được công bố vào ngày hôm sau.

Số lượng ứng cử viên tranh cử lần này đã giảm xuống 207 người, so với con số 305 người vào năm 2022, đánh dấu số lượng ứng viên thấp nhất kể từ năm 1996.

Kuwait là quốc gia giàu tài nguyên dầu mỏ, chiếm tới 7% trữ lượng dầu thô toàn cầu, đồng thời cũng là một trong những nước thuộc nhóm giàu có nhất thế giới với khoản nợ công thấp. Tuy nhiên, sự bất ổn chính trị kéo dài tại Kuwait đã khiến cho các nhà đầu tư phải dè chừng.

Ngày 5-6, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết giá dầu mỏ thế giới đang tăng cao, đồng nghĩa với việc Kuwait đang dần phục hồi sau căng thẳng về tài chính công trong thời kỳ đại dịch COVID-19, tuy nhiên việc sớm thông qua Luật Nợ công mới là điều quan trọng.

IMF cho rằng Kuwait cần phải củng cố tài khóa, dựa trên các biện pháp chi tiêu và doanh thu phi dầu mỏ, nhằm đảo ngược sự thâm hụt ngân sách dự kiến trong trung hạn.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN