Cuba chuyển vaccine COVID-19 cho Venezuela

25/06/2021 - 12:41

Venezuela đã được nhận lô vaccine phòng COVID-19 đầu tiên do Cuba tài trợ vào ngày 24-6.

Một địa điểm tiêm vacicne Abdala tại Havana, Cuba. Ảnh: Reuters

Một địa điểm tiêm vacicne Abdala tại Havana, Cuba. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn lời Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez xác nhận thông tin trên, đồng thời ông chỉ trích các nước giàu đã phá hoại chương trình chia sẻ vaccine COVAX. Liên minh Toàn cầu về vaccine và Tiêm chủng (GAVI) cùng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã sáng lập COVAX với nhiệm vụ đảm bảo phân phối vaccine phòng COVID-19 toàn cầu.

Giới chức Venezuela không nêu rõ chi tiết số lượng vaccine COVID-19 Abdala do Cuba chuyển đến nhưng xác nhận đã ký hợp đồng mua 12 triệu liều. Trong tháng 6 này, Cuba cũng khẳng định qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, 3 liều vaccine Abdala đem đến hiệu quả 92,28%.

Phó Tổng thống Delcy Rodriguez phát biểu trên truyền hình: “Đây là hợp tác quốc tế thực chất, tình hữu nghị và tình anh em mà chúng tôi sẽ thể hiện làm ví dụ cho các chính phủ khác”.

Kể từ tháng 2, Venezuela đã nhận được 3,5 triệu liều vaccine COVID-19 của Nga và Trung Quốc để tiêm phòng cho dân số 28 triệu dân của nước này.

Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro trong tháng 4 khẳng định đã chi cho sáng kiến COVAX kinh phí dành cho 5 triệu liều. Tuy nhiên, số vaccine này vẫn chưa đến được Venezuela.

Phó Tổng thống Delcy Rodriguez lên tiếng: “Các nước giàu đã phá hoại cơ chế đoàn kết để phân phối vaccine cho thế giới. Họ cố gắng dùng vaccine làm công cụ hăm dọa chính trị”.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN