Cùng nông dân bảo vệ môi trường

20/04/2016 - 07:43

Rác thải nông nghiệp được chuyển đến khu xử lý tập trung.

Nhằm nâng cao nhận thức của nông dân trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp nông dân giảm chi phí trong sản xuất lúa nhưng vẫn đảm bảo năng suất, vụ Đông Xuân 2015-2016, Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh và Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời xây dựng mô hình điểm “Cùng nông dân bảo vệ môi trường và công nghệ sinh thái” tại xã Mỹ Chánh, huyện Ba Tri. 

Qua thời gian thực hiện, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp nông dân quản lý sâu bệnh hiệu quả, giảm chi phí sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và ô nhiễm môi trường.

Mô hình được triển khai tại ấp Cây Dầu với diện tích trên 30ha, 67 hộ dân trong khu vực có diện tích đất liền kề nhau tham gia sản xuất, chủ yếu là loại giống OC 10. Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời hỗ trợ 4 hố chứa rác để nông dân thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau mỗi lần phun xịt. Đến cuối vụ, Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời sẽ mang đi tiêu hủy.

Để nông dân thực hiện mô hình đạt hiệu quả, Trạm Bảo vệ thực vật huyện đã tổ chức tập huấn cho nông dân với chuyên đề “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”, hướng dẫn cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, không sử dụng thuốc hóa học khi không cần thiết và sau khi sử dụng phải thu gom các vỏ chai, bao bì thuốc bỏ vào nơi quy định để bảo vệ môi trường, tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Mô hình được nông dân đồng tình hưởng ứng nên hạn chế đáng kể tình trạng vứt các vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi trên cánh đồng.

Ông Lê Quang Danh - nông dân sản xuất lúa tham gia mô hình chia sẻ: Trước kia chưa có những hố bỏ bao bì, vỏ chai, một số bà con nông dân cứ bỏ tràn lan ngoài bờ ruộng, thậm chí có những người bỏ dưới kênh gây ô nhiễm môi trường. Từ vụ Đông Xuân tới nay, khu vực này có hố bỏ rác bao bì thuốc nên bà con tự gom bỏ vào hố. Ông hy vọng vụ Hè Thu này và những vụ tới mô hình trên được nhân rộng ra để giảm ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho chính nông dân và bà con xung quanh.

Bên cạnh việc hướng dẫn nông dân các biện pháp bảo vệ môi trường, Trạm Bảo vệ thực vật huyện cũng hỗ trợ nông dân về kỹ thuật canh tác lúa trong suốt quá trình. Hằng tuần, cán bộ kỹ thuật cùng với nông dân điều tra hệ sinh thái và đánh giá tổng quan tình hình sinh trưởng, phát triển của lúa cũng như các đối tượng sâu hại để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Phương pháp này giúp nông dân giảm đáng kể việc phun thuốc bảo vệ thực vật so với các ruộng ngoài mô hình.

Bài, ảnh: Minh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN