Cuộc gặp ở Thổ Nhĩ Kỳ không phải là tín hiệu nối lại đối thoại Nga - Mỹ

09/12/2022 - 22:02

Theo hãng tin TASS của Nga, ngày 9-12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov xác nhận rằng một cuộc họp giữa các quan chức nước này và Mỹ sẽ được tổ chức tại Istanbul cùng ngày.

 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: AFP/TTXVN

 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc gặp ở cấp lãnh đạo các cơ quan liên quan sẽ thảo luận về những vấn đề vướng mắc trong quan hệ song phương.

Phát biểu tại một sự kiện của câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai ở thủ đô Moskva, Thứ trưởng Ryabkov nêu rõ cuộc gặp không phải là tín hiệu chính trị về nối lại đối thoại Nga - Mỹ về các vấn đề lớn. Về nguyên tắc, đây là một sự kiện được tổ chức định kỳ để thảo luận về cái gọi là những điều vướng mắc trong quan hệ song phương, trong đó có cách thức các cơ quan ngoại giao của Mỹ ở Nga và của Nga ở Mỹ hoạt động. Sau khi tạm dừng, Nga đã nối lại liên lạc với phía Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh hiện Mỹ chưa sẵn sàng đàm phán về đảm bảo an ninh cho Nga. 

Trước đó, một nguồn tin ngoại giao của TASS cho biết một cuộc họp của các nhà ngoại giao Nga và Mỹ về các vấn đề vướng mắc giữa hai nước sẽ diễn ra trong ngày 9-12 tại Istanbul.

Cùng ngày, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Ryabkov cho biết nước này và Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận về khả năng trao đổi tù nhân trực tiếp.

Liên quan vấn đề này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng thỏa thuận trao đổi tù nhân (công dân Nga Viktor Bout đã được đổi lấy cầu thủ bóng rổ Mỹ Brittney Griner) không được xem là bước đi hướng tới mục tiêu cải thiện quan hệ song phương giữa Moskva và Washington.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN