Cựu chiến binh Mỏ Cày Bắc hưởng ứng xây dựng huyện nông thôn mới

07/06/2024 - 05:36

BDK - Sau khi Huyện ủy, UBND huyện Mỏ Cày Bắc phát động xây dựng huyện nông thôn mới (NTM), Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện đã phát động trong toàn hệ thống hội từ huyện đến cơ sở và tích cực hưởng ứng. Hội CCB huyện Mỏ Cày Bắc tập trung vào tiêu chí giao thông và môi trường.

Trao tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho 2 cựu chiến binh ở xã Thạnh Ngãi.

Trao tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho 2 cựu chiến binh ở xã Thạnh Ngãi.

Kết quả đạt được

Từ ngày 1-1-2023 đến nay, Hội CCB Mỏ Cày Bắc đạt khá nhiều thành tích trong thực hiện tiêu chí giao thông và môi trường. Chủ tịch Hội CCB huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Thành Ẩn phấn khởi: Từ đầu năm 2023 đến nay, hội viên (HV) CCB huyện đóng góp thi công mới và nâng cấp 27,5km lộ bê-tông, xây dựng 43 cầu bê-tông (đường và cầu làm theo chuẩn NTM) với tổng kinh phí trên 2,2 tỷ đồng. “Để góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường, chúng tôi không chấp nhận cảnh đường bê-tông theo chuẩn NTM, hoa nở đẹp 2 bên đường, kế bên là nhà lá ọp ẹp mà lại là nhà của CCB, do đó nhất quyết xóa nhà lá của CCB. Hội đã vận động các nhà hảo tâm, các HV trong toàn huyện cùng xây dựng và bàn giao 17 nhà “Nghĩa tình đồng đội”, 3 nhà tình nghĩa, 1 nhà tình thương với tổng kinh phí gần 1,9 tỷ đồng”.

Hội CCB các cấp phối hợp với các cơ quan, đoàn thể phát động hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, gắn với cuộc vận động thi đua “Hiến kế, góp công, góp tiền, hiến đất”; tổ chức tuyên truyền, triển khai trong xây dựng NTM được trên 100 cuộc với hơn 2.500 lượt người tham dự; tham gia vận động các nguồn lực để bê-tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, hiến công, hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông và tiêu chí môi trường trong xây dựng huyện NTM. Hội CCB huyện luôn tham gia thực hiện tốt “Ngày Chủ nhật NTM” với những việc làm cụ thể như: vệ sinh môi trường, xử lý rác thải bằng cách xây 200 lò đốt rác; sửa chữa các tuyến đường và thực hiện tốt phong trào xây dựng khu dân cư “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình” do Huyện ủy, UBND huyện phát động.

Mô hình xây dựng khu dân cư “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình” đã trở thành phong trào. Từ năm 2023 đến nay, đã vận động lắp 522 bóng đèn đường (kinh phí 841 triệu đồng, trong đó số tiền vận động là 684 triệu đồng, tiền HV đóng góp là 175 triệu đồng); trồng 10.335 cây xanh các loại (số tiền 264 triệu đồng, trong đó số tiền vận động là 138 triệu đồng, tiền HV đóng góp là 126 triệu đồng); có 1.756/2.895 hộ trồng hoa kiểng, 1.139/2.895 hộ trồng hàng rào cây xanh, 100% hộ gia đình CCB có cột cờ bằng tuýp sắt; lắp camera an ninh trên các tuyến đường với 36 bóng đèn (kinh phí 144 triệu đồng, trong đó số tiền vận động là 96 triệu đồng, tiền HV đóng góp là 48 triệu đồng)...

Nhiều tập thể, cá nhân điển hình

Trong xây dựng huyện NTM, Hội CCB xã Hòa Lộc đã phối hợp vận động, theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” kết quả hiến trên 1.400m2 đất với nhiều loại cây ăn trái, hoa màu, vật kiến trúc, kinh phí, ngày công lao động, xây dựng cầu và đường giao thông nông thôn… tổng trị giá trên 1,4 tỷ đồng. “Hội CCB xã Hòa Lộc còn vận động lắp hoàn thành 66 bóng đèn với chiều dài khoảng 3,5km đường bê-tông liên xóm, liên ấp, dây điện, tiền điện để chiếu sáng, kinh phí trên 19 triệu đồng từ CCB và người dân tự nguyện ủng hộ để góp phần xây dựng huyện NTM”, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Lộc Nguyễn Văn Khuyên cho biết.

Tham gia xây dựng huyện NTM, có một số hội cơ sở điển hình như Hội CCB các xã: Hòa Lộc, Thành An, Tân Thành Bình… Các HV của Chi hội CCB ấp Tân Hòa Ngoài, xã Tân Phú Tây tự nguyện ủng hộ 70 triệu đồng xây dựng giao thông nông thôn.

Phó bí thư Thường trực - Chủ tịch HĐND huyện Mỏ Cày Bắc Trần Thị Sol đánh giá cao kết quả hưởng ứng xây dựng NTM mà Hội CCB huyện Mỏ Cày Bắc tích cực tham gia và nhấn mạnh: “Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, Hội CCB huyện đã đạt nhiều thành tích khả quan trong thực hiện tiêu chí giao thông và môi trường. Thời gian tới, Hội tiếp tục phát huy những thành quả đạt được để góp phần cho Mỏ Cày Bắc đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025”.

Bài, ảnh: Hoàng Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN