Cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa bị kết án tù vì tội tham nhũng

08/04/2020 - 12:42

Cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa bị cáo buộc đứng đầu một mạng lưới các quan chức chính quyền trong giai đoạn 2012-2016 nhận các khoản đóng góp “không phù hợp."

Cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 9-10-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 9-10-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7-4-2020, Tòa án Quốc gia Ecuador đã kết án cựu Tổng thống nước này Rafael Correa 8 năm tù giam với tội danh tham nhũng trong một phiên tòa xét xử vắng mặt do nhà lãnh đạo cánh tả này đang định cư tại Bỉ cùng với gia đình.

Với phán quyết trên, ông Correa cũng bị tước quyền hoạt động chính trị trong thời gian 25 năm.

Cùng bị tuyên án 8 năm tù giam còn có cựu Phó Tổng thống Jorge Glas và một số quan chức khác trong chính quyền của ông Correa từ năm 2007-2017.

Theo cáo trạng, cựu Tổng thống Correa là người đứng đầu một mạng lưới các quan chức chính quyền trong giai đoạn 2012-2016 nhận các khoản đóng góp “không phù hợp” cho Phủ Tổng thống, nhận tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử để đổi lại việc trao cho các đối tác những dự án có giá trị lớn của nhà nước.

Tổng công tố Diana Salazar cũng cáo buộc ông Correa là người đã chỉ đạo mọi hoạt động phạm pháp trên mà không cần phải tham gia trực tiếp, đồng thời yêu cầu những người bị buộc tội phải đền bù 1,1 tỷ USD vì những thiệt hại mà nhà nước phải hứng chịu trong các hợp đồng do đường dây tham nhũng này thực hiện.

Giới quan sát nhận định với bản án này, ông Correa sẽ phải chấm dứt con đường chính trị và kế hoạch ra tranh cử tổng thống vào năm 2021 vì Hiến pháp Ecuador không cho phép các công dân bị kết án tham nhũng và làm giàu bất hợp pháp được ứng cử trong bất kỳ cuộc bầu cử nào.

Trước đó, vào tháng 7-2019, Tòa án Quốc gia Ecuador đã ra lệnh bắt giữ ông Correa, đồng thời phát đi thông báo tới Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol).

Ngoài cáo buộc tham nhũng nêu trên, ông Correa còn bị tình nghi dính líu đến vụ bắt cóc một nghị sỹ đối lập vào năm 2012.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN