Cựu Tổng thống Sri Lanka rời khỏi Singapore sau khi thị thực hết hạn

11/08/2022 - 21:20

Theo hãng tin AFP, ngày 11-8-2022, Cơ quan di trú Singapore xác nhận cựu Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã rời khỏi nước này sau khi thị thực hết hạn.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa (giữa) phát biểu sau lễ tuyên thệ nhậm chức tại Anuradhapura, ngày 18-11-2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa (giữa) phát biểu sau lễ tuyên thệ nhậm chức tại Anuradhapura, ngày 18-11-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà chức trách Singapore không tiết lộ điểm đến của ông Rajapaksa. Một nguồn tin thân cận với cựu Tổng thống Sri Lanka cho biết ông Rajapaksa đã nộp đơn xin gia hạn thị thực để có thể ở lại, tuy nhiên đơn xin gia hạn đã bị Singapore bác bỏ.

Cũng theo nguồn tin này, cựu Tổng thống Sri Lanka hiện có kế hoạch đến Thái Lan trong khoảng thời gian ngắn trước khi quay trở lại Singapore.

Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết đã nhận được đề nghị cấp thị thực nhập cảnh cho cựu Tổng thống Sri Lanka.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan, Tanee Sangrat cho biết ông Rajapaksa đang sử dụng hộ chiếu ngoại giao, cho phép ông nhập cảnh Thái Lan trong 90 ngày. Tuy nhiên, quan chức này không nói rõ khi nào ông Rajapaksa sẽ đến Thái Lan.

Theo quan chức này, việc nhập cảnh Thái Lan của cựu Tổng thống Sri Lanka “chỉ là tạm trú” và “phía Sri Lanka đã thông báo rằng cựu Tổng thống không có ý định tị nạn chính trị ở Thái Lan và sẽ chuyển sang một quốc gia khác”.

Cựu Tổng thống Rajapaksa rời khỏi Sri Lanka hôm 13/7, sau nhiều tháng đất nước rơi vào khủng hoảng toàn diện. Điểm đến đầu tiên của ông Rajapaksa là Maldives, sau đó ông tới Singapore.

Tại đây, ông Rajapaksa thông báo từ chức, trở thành Tổng thống đầu tiên của Sri Lanka không thể tại vị hết nhiệm kỳ. Singapore cho biết nước này ban đầu chỉ cấp thị thực nhập cảnh 2 tuần cho ông Rajapaksa, tuy nhiên quốc gia Đông Nam Á sau đó gia hạn thị thực thêm 2 tuần nữa.

Người kế nhiệm ông Rajapaksa, Tổng thống Ranil Wickremesinghe đã từng gợi ý rằng cựu Tổng thống có thể tạm thời chưa nên trở về Sri Lanka trong thời gian tới. Các chuyên gia pháp lý cho biết nếu ông trở về, ông có thể không được miễn trừ truy tố nếu có bất cứ khiếu kiện nào chống lại ông.

Sri Lanka đang rời vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ khi giành độc lập cách đây 74 năm. Các cuộc biểu tình quy mô lớn đã xảy ra trong những tuần gần đây khi nước này rơi vào tình trạng thiếu lương thực, giá nhiên liệu tăng vọt và cắt điện trên diện rộng.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Tải Mẫu NA2 Mẫu xin Công văn nhập cảnh Việt Nam