Đa dạng hóa các sản phẩm từ dừa

06/08/2013 - 15:59
Cơ sở làm lưới chỉ xơ dừa của bà Tính.

Hiện nay, giá dừa trái đang giảm, nhiều cơ sở sản xuất chế biến tận dụng triệt để nguồn nguyên vật liệu từ dừa nhằm phát huy thế mạnh và tăng giá trị kinh tế loại cây chủ lực của tỉnh. Trong số đó, cơ sở làm chỉ xơ dừa của bà Huỳnh Thị Tính ở ấp Giồng Chùa, xã Nhuận Phú Tân (Mỏ Cày Bắc) đem lại hiệu quả, giúp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Từ nguồn phế phẩm của cây dừa, cô Tính tận dụng đưa vào sản xuất và xuất khẩu ra ngoài nước gần 6 năm nay. Nhiều loại sợi chỉ xơ dừa từ dạng nhuyễn, trung, to được xe lại làm ra nhiều mặt hàng cung ứng cho thị trường. Cơ sở của bà Tính có 3 xưởng, thu hút gần 30 nhân công làm việc tại chỗ và giải quyết việc làm cho nhiều hộ gia đình khi rỗi rảnh; tạo thu nhập cho mỗi công nhân 70 ngàn đồng/ngày trở lên (tùy theo tháng). Trung bình một ngày cơ sở của bà Tính sử dụng trên 100 cuộn chỉ sợi để dệt lưới, thu về trên 6 triệu đồng trong tháng. Bên cạnh việc giải quyết việc làm cho người lao động nghèo, cơ sở còn giúp các hộ nông dân trồng dừa có nguồn thu nhập từ chỉ xơ dừa. Từ việc chạy chỉ tim đèn, bà Tính phát triển thành điểm dệt lưới thủ công giúp các hộ dân có việc làm.

 Bà Tính cho biết, học hỏi anh chị em tận dụng nguồn phế phẩm làm thử rồi tập hợp chị em trong xóm lại làm và duy trì cho tới nay. Các mặt hàng làm ra chủ yếu xuất khẩu cho nước ngoài. Mặc dù thị trường ngoài nước rất ưa chuộng các sản phẩm làm từ dừa nhưng không ổn định. Đơn đặt hàng phụ thuộc rất nhiều vào công ty liên kết (làm trung gian).

Hiện nay, xưởng của bà Tính kết hợp với Công ty Việt Hàn (Mỏ Cày Bắc) chuyên sản xuất tiêu thụ sản phẩm từ dừa. Để công việc của người lao động đảm bảo, bà Tính chủ động trong khâu sản xuất. Bà thu mua chỉ cuộn dự trữ vào mùa mưa, song song đó duy trì hoạt động của xưởng tăng cường thu hút lao động góp phần tạo việc làm cho chị em nghèo nông thôn. Các sản phẩm được giữ lại kho khi có đợt sẽ xuất đi.

Chị Nguyễn Thị Sương ở ấp Giồng Chùa cho biết, trước đây, chị đi bán ngoài chợ, phập phồng chuyện lời lỗ, kinh tế bấp bênh. Hiện nay, chị dệt lưới chỉ xơ dừa, thu nhập từ 2-2,5 triệu đồng/tháng (tùy sức khỏe, thời gian làm trong tháng). Cơ sở làm chỉ xơ dừa thích hợp cho bà con nông thôn vì đa số lao động theo thời vụ, có nhiều thời gian để tham gia sản xuất.

Trong thời gian tới, bà Tính tiếp tục duy trì hoạt động, đẩy mạnh việc kêu gọi liên kết tạo nhiều nguồn tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập cho gia đình và hộ dân trong khu vực. Công việc này còn góp phần đa dạng hóa sản phẩm từ dừa, đưa vị thế cây dừa lên cao trong tương lai.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN