Đặc phái viên Mỹ cảnh báo Iran về thỏa thuận hạt nhân

20/11/2021 - 18:24

Mỹ cho rằng Iran đã tạo ra nguy cơ làm nước này “không thể” đạt được bất cứ lợi ích nào từ việc nối lại JCPOA vốn bị đình trệ kể vào năm 2018 khi Tổng thống Mỹ Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận này.

Lối vào cơ sở hạt nhân Natanz, cách thủ đô Tehran của Iran 300km về phía Nam. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lối vào cơ sở hạt nhân Natanz, cách thủ đô Tehran của Iran 300km về phía Nam. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đặc phái viên Mỹ về Iran Robert Malley ngày 19-11 cảnh báo rằng Tehran đang tiệm cận ngưỡng "không thể quay trở lại" để khôi phục thỏa thuận hạt nhân (còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện - JCPOA) sau khi nước này tăng cường dự trữ urani làm giàu trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Iran và các cường quốc về việc khôi phục JCPOA dự kiến nối lại vào ngày 29-11 tới.

Ông Malley nhấn mạnh Iran đã tạo ra nguy cơ làm nước này “không thể” đạt được bất cứ lợi ích nào từ việc nối lại JCPOA vốn bị đình trệ kể vào năm 2018 khi Tổng thống Mỹ hồi đó là Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận này. Ông nêu rõ: “Đã tới thời điểm nếu Iran tiếp tục những động thái như vậy, nước này sẽ không thể đạt được lợi ích nào ngay cả khi chúng tôi quay trở lại JCPOA."

Cùng ngày, ông Malley cũng thảo luận với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc về những nỗ lực nhằm khôi phục JCPOA và thống nhất lập trường trước vòng đàm phán hạt nhân thứ bảy tại thủ đô Vienna của Áo.

Ông Malley nói: “Ba nước chúng tôi thống nhất mạnh mẽ về sự cần thiết của việc quay trở lại tuân thủ đầy đủ JCPOA. Chúng tôi đang phối hợp cùng nhau nhằm đạt được điều đó bằng cách điều chỉnh các biện pháp tiếp cận khi chúng tôi hướng tới vòng đàm phán thứ bảy."

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) mới đây công bố báo cáo cho biết Iran đã tăng lượng urani được làm giàu ở mức cao, bất chấp những cam kết đã đưa ra JCPOA.

Theo báo cáo mới nhất của IAEA, tính đến ngày 6-11, kho urani của Iran đã tăng lên hơn 2.489kg, vượt quá mức cho phép theo JCPOA.

IAEA cho biết thêm hiện tổng số urani làm giàu ở mức 20% của Iran đã tăng lên 113,8kg, tăng từ mức 84,3kg vào tháng Chín, và lượng urani làm giàu ở mức 60% là 17,7kg tăng từ mức 10kg được ghi nhận trước đó.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN