Đặc phái viên Mỹ tới Hàn Quốc thảo luận về vấn đề Triều Tiên

21/08/2021 - 12:59

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim đã tới Seoul ngày 21-8-2021, chuẩn bị hội đàm với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nga nhằm tìm cách đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim. Ảnh: TTXVN phát

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim. Ảnh: TTXVN phát

Động thái này diễn ra trong bối cảnh liên quân Mỹ - Hàn đang tiến hành tập trận chung thường niên bất chấp thái độ phản đối gay gắt từ phía Bình Nhưỡng.

Phát biểu với các phóng viên khi tới Sân bay quốc tế Incheon tại Seoul, ông Kim cho biết sẽ tham vấn chặt chẽ với các quan chức trong chính phủ Hàn Quốc. Theo kế hoạch, ông Kim cũng sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov, người vừa đến Seoul trong sáng 21-8. Ông Kim khẳng định tin tưởng chuyến công du Hàn Quốc lần này “sẽ rất hiệu quả”.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, trong ngày 23-8, ông Kim dự kiến sẽ hội đàm song phương với quan chức hàng đầu phụ trách vấn đề hạt nhân của nước chủ nhà Noh Kyu-duk, trong đó thảo luận về cách thức đạt được bước tiến thực chất trong nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn và xây dựng hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố cho biết chuyến công du Seoul của ông Sung Kim “thể hiện cam kết của Mỹ và Hàn Quốc về việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong vấn đề Triều Tiên”.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Morgulov dự kiến cũng sẽ gặp ông Noh Kyu-duk trong ngày 24-8. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ, Hàn Quốc và Nga sẽ không họp ba bên.

Các cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên cảnh báo sẽ có hành động đáp trả việc Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận chung, sự kiện mà lâu nay Bình Nhưỡng vẫn lên án là nhằm diễn tập cho một cuộc xâm lược. Trong tuần vừa rồi, Triều Tiên đã tuyên bố khu vực cấm tàu thuyền ở ngoài khơi bờ biển phía Đông của nước này, được xem là một động thái nhằm ám chỉ Bình Nhưỡng có kế hoạch phóng tên lửa.

Tuy nhiên, các quan chức thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết trên thực tế đã không có vụ phóng tên lửa đạn đạo hay pháo kích nào diễn ra trong thời gian này. JSC cho biết đang theo dõi chặt chẽ các động thái từ phía Triều Tiên, trong khi duy trì sự phối hợp chặt chẽ với Mỹ.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN