Đại diện Đại sứ quán Đan Mạch làm việc tại Bến Tre

20/10/2020 - 20:04

BDK - Chiều 20-10-2020, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn tiếp và làm việc với bà Trần Thị Tuyết Mai - Trưởng Văn phòng Kinh tế thương mại Đan Mạch tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện Đại sứ quán Đan Mạch đến làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Bà Trần Thị Tuyết Mai - Trưởng Văn phòng Kinh tế thương mại Đan Mạch tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện Đại sứ quán Đan Mạch.

Bà Trần Thị Tuyết Mai - Trưởng Văn phòng Kinh tế thương mại Đan Mạch tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện Đại sứ quán Đan Mạch.

Nội dung làm việc về thực trạng tình hình biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Bến Tre; các thách thức biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nước và môi trường; chiến lược và các dự án của tỉnh nhằm ứng phó và giảm thiểu hiệu ứng của biến đổi khí hậu; khả năng về các cơ hội hợp tác với Đan Mạch trong lĩnh vực này.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn thông tin tổng quát về tình hình tác động của biến đổi khí hậu đối với sản xuất và sinh hoạt của người dân tỉnh thời gian qua. Trong đó nêu bật những thiệt hại do hạn mặn trong những tháng đầu năm 2020; những giải pháp công trình lẫn phi công trình mà tỉnh đã triển khai và chiến lược của tỉnh trong thời gian tới nhằm ứng phó một cách hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh trao đổi với bà Trần Thị Tuyết Mai một số thông tin chi tiết liên quan đến các giải pháp nhằm giúp người dân trong tỉnh ứng phó tạm thời với hạn mặn trong mùa khô. Đến nay, tỉnh đã xây dựng hồ chứa nước ngọt Kênh Lấp với dung tích chứa 800 ngàn mét khối ở huyện Ba Tri. Ngoài ra, tỉnh đang hướng đến xây dựng thêm một hồ chứa nước ngọt thứ hai có dung tích lớn hơn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang triển khai một số dự án quản lý nước, xây dựng hệ thống các cống, đập ngăn mặn, trữ ngọt; vận động người dân tự trữ nước mưa, nước ngọt để sử dụng trong mùa khô; phối hợp với các tỉnh bạn đề xuất dự án dẫn nước thô từ Trạm bơm nước thô Cái Bè về Bến Tre và các tỉnh.

Tuy nhiên, việc xây hồ chứa nước ngọt và các công trình ngăn mặn trữ ngọt trong tỉnh chỉ mang tính chất tạm thời, không thể giải quyết căn cơ vấn đề nước ngọt cho tỉnh. Về lâu dài, một mình tỉnh không thể giải quyết được vấn đề nước ngọt mà cần phải có một chiến lược chung cho cả vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó cần tính đến phương án xây hồ chứa nước ngọt quy mô lớn của cả vùng và chuyển nước ngọt thô từ các tỉnh thượng nguồn về Bến Tre để xử lý, cung cấp cho người dân sử dụng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn đề nghị, Đại sứ quán Đan Mạch thời gian tới quan tâm hơn nữa đến vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó Bến Tre là một trong 5 tỉnh chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, do đó cần hỗ trợ tỉnh trong một số dự án ứng phó biến đổi khí hậu.

Tin, ảnh: Trương Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN