Đại sứ quán Israel tại Mauritania bị tấn công

01/02/2008 - 23:26
Ảnh BBC.

Các tay súng lạ mặt đã xả súng về phía đại sứ quán Israel tại Nouakchott, Mauritania hôm nay (1/2), khiến ít nhất một người bị thương.

Hai nhân chứng kể rằng vụ tấn công do một nhóm gồm 6 kẻ vũ trang tiến hành. Chúng đã thét vang khẩu hiệu "Chúa trời vĩ đại" bằng tiếng Arập trước khi nã đạn về phía đại sứ quán Israel lúc 2 giờ sáng.

Theo Hamza Ould Bilal, một tài xế taxi đỗ xe bên ngoài sàn nhảy VIP cạnh đại sứ quán, 6 tay súng đã tụ tập bên ngoài câu lạc bộ trước khi rút vũ khí tập kích cơ sở ngoại giao Do Thái. Nhóm này đã đọ súng với lính gác đại sứ quán, sau đó bỏ chạy trên một chiếc xe hơi.

Đại sứ Israel Boaz Bismuth cho biết không ai trong số các nhân viên dưới quyền ông bị thương. Nạn nhân bị thương trong sự cố là một công dân Mauritania, sống gần khu đại sứ quán.

Phát biểu trên đài phát thanh Israel, ông Bismut khẳng định vụ tấn công xảy ra sau nhiều cuộc biểu tình giận dữ trong tuần này vì các chính sách của chính phủ Do Thái ở Dải Gaza. Israel đã hạn chế việc cung cấp khí đốt và các mặt hàng tiêu dùng cho vùng đất này nhằm trả đũa những vụ nã rocket từ bên kia biên giới sang các thị trấn của Israel.

Quân đội Mauritania đã thiết lập các trạm kiểm soát tại những khu vực lân cận đại sứ quán Israel. Nhà chức trách cũng ngăn cản các phóng viên và khách du lịch tiếp cận hiện trường. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel tuyên bố cơ quan này sẽ cử một đội điều tra tới Mauritania trong ngày hôm nay để tìm hiểu vụ việc.

Mauritania là một trong số ít các nước thành viên Liên đoàn Arập thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel kể từ năm 1999. Quốc gia tây bắc Phi này cũng hiếm khi phải hứng chịu các sự cố liên quan đến khủng bố trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, vào dịp Giáng sinh vừa qua, 4 du khách Pháp đã bị giết hại khi đang đi cắm trại tại Aleg, cách thủ đô Mauritania khoảng 250km về phía đông. Chính phủ Mauritania đổ lỗi vụ việc do các chiến binh Hồi giáo có liên quan tới Al-Qaida gây ra. Sự cố đã buộc các nhà tổ chức giải đua xe đường trường Lisbon - Dakar phải hủy cuộc thi này do những lo ngại về an ninh.

Theo VietNamNet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN