Đại sứ quán Nga tại Ukraine bị tấn công vì nữ phi công Savchenko

08/03/2016 - 07:10

http://image.baodongkhoi.vn/news/2016/20160308/fckimage/6655434_nguoi-bieu-tinh-doi-tra-tu-do-cho-phi-cong-nadiya-savchenko-ben-ngoai-dai-su-quan-nga-o-kiev.Ảnh:AFP

Những kẻ quá khích tấn công Đại sứ quán Nga đòi phía Nga phải thả nữ phi công người Ukraine Nadiya Savchenko ngay lập tức.

Trong đêm 5 ngày 6-3 (theo giờ địa phương), hàng trăm người biểu tình Ukraine đã tập trung trước Đại sứ quán Nga ở thủ đô Kiev để đòi thả tự do cho nữ phi công người Ukraine Nadiya Savchenko bị Nga bắt giữ với cáo buộc làm “chỉ điểm” dẫn tới cái chết của 2 nhà báo Nga. 

Theo ghi nhận của phóng viên AFP, người biểu tình mang theo biểu ngữ đòi tự do cho phi công Savchenko đã ném đá và trứng vào tòa nhà Đại sứ quán Nga ở thủ đô Kiev. Những kẻ quá khích thậm chí còn xông vào tòa nhà, đập vỡ các cửa kính và các máy quay an ninh. 

Trong khi đó, một số đối tượng đeo mặt nạ đã đập vỡ kính các ô tô mang biển ngoại giao của Nga, ném bom khói và pháo sáng vào khuôn viên cơ quan đại diện ngoại giao Nga.

Thư ký báo chí của Đại sứ quán Nga Oleg Grishin nói với AFP: “Tình hình khá căng thẳng”.

Ông Grishin đồng thời cho rằng, dường như những kẻ tấn công đã được chuẩn bị kỹ lưỡng để thực hiện hành động quấy phá.

Bình luận về những diễn biến căng thẳng liên quan đến vụ việc này, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk và Ngoại trưởng Pavel Klimkin cho biết, chính quyền Kiev chỉ “tán thành những hành động biểu tình mang tính hòa bình”.

Hiện nữ phi công Savchenko đang bị xét xử tại tòa án thành phố Donetsk thuộc tỉnh Rostov của Nga sau khi bị bắt giữ hồi giữa năm 2014. Phi công Savchenko đang tuyệt thực và không uống nước để phản đối việc bị xét xử.

Việc Savchenko quyết định không ăn, không uống khiến nhiều người lo ngại cô này có thể sẽ chết hoặc không thể có đủ sức khỏe để ra hầu tòa và bảo vệ chính mình. Tuy nhiên, ông Nikolai Polozov – một trong những luật sư của Savchenko cho hay, tình trạng sức khỏe của Savchenko hiện vẫn ổn định.

Theo cáo buộc của phía Nga, nữ phi công 34 tuổi này đã chỉ điểm cho một vụ tấn công bằng đạn cối của quân đội Ukraine làm 2 nhà báo Nga là Igor Kornelyuk và Anton Voloshin của hãng phát thanh nhà nước Nga VGTRK đang tác nghiệp ở miền Đông Ukraine thiệt mạng hôm 17/6/2014.  Cho đến nay, Savchenko vẫn một mực phủ nhận cáo buộc đồng thời cho rằng, cô đã bị bắt cóc để đưa đến Nga.

Nếu bị kết tội, Nadiya Savchenko có thể phải chịu mức án lên tới 23 năm tù giam. Hồi tháng 3/2015, Nadiya Savchenko cũng từng tuyệt thực hơn 80 ngày để phản đối việc bị giam giữ. Vụ việc đã thu hút sự chú ý của dư luận thế giới thời gian đó khi sức khỏe của Savchenko trong trình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Mỹ và EU đã kêu gọi Nga phóng thích nữ tù nhân này. 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng đã gửi thư tới Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị nhà chức trách Nga trả tự do cho Savchenko. Tuy nhiên, một tòa án ở Nga đã bác đơn yêu cầu phóng thích nữ phi công này./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN