Đảng Cộng sản LB Nga giành kết quả ấn tượng trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia năm 2021

21/09/2021 - 20:14

Đảng Cộng sản Liên bang (LB) Nga đã giành kết quả ấn tượng tại cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga năm nay, qua đó cho thấy tỷ lệ ủng hộ của cử tri Nga tăng đáng kể dành cho chính đảng này.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản LB Nga Gennady Zyuganov bỏ phiếu tại Moskva. Ảnh: RT
Lãnh đạo Đảng Cộng sản LB Nga Gennady Zyuganov bỏ phiếu tại Moskva. Ảnh: RT

Hãng tin RT dẫn kết quả kiểm phiếu chính thức cuối cùng của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (SIK) cho biết Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF) đã giành được hơn 19,1% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử Hạ viện năm nay, tăng gấp hơn 3 lần kết quả 6% số phiếu bầu mà KPRF có được hồi năm 2016.

Đảng Cộng sản LB Nga là chính đảng giành nhiều phiếu thứ hai trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo RT, đây là một trong những kết quả bầu cử tốt nhất của KPRF trong các cuộc bầu cử Duma Quốc gia gần 30 năm qua, kể từ sau khi Liên Xô trước đây sụp đổ. Kết quả này là chỉ dấu cho thấy uy tín đang lên của Đảng Cộng sản LB Nga trong giới cử tri và người dân. Mùa bầu cử thành công nhất của KPRF là năm 1999, khi đảng này giành được tới 24,29% số phiếu ủng hộ.

Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) năm 2021, với 49,83% số phiếu ủng hộ, giảm đôi chút so với tỷ lệ ủng hộ trên 54% tại Duma Quốc gia khóa vừa qua. Ba chính đảng khác cũng có đại diện trong Duma Quốc gia Nga khóa tới gồm Đảng Dân chủ Tự do (LDPR), Đảng Nước Nga Công bằng - Vì sự thật và Đảng Con người mới.

Ấn tượng nhất của KPRF năm nay là việc giành chiến thắng trước Đảng Nước Nga Thống nhất ở hai khu vực bầu cử Yakutia và Vùng tự trị Nenets. Tại khu vực bầu cử Yakutia ở Viễn Đông, Đảng Cộng sản LB Nga đã giành chiến thắng với 35,15% số phiếu ủng hộ, so với 33,22% số phiếu của Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền. Trong cuộc bầu cử 2016, KPRF chỉ về thứ 3 tại đây.

Đảng Cộng sản LB Nga tiếp đó giành chiến thắng quan trọng ở Khu vực tự trị Nenets ở miền Bắc đất nước với 31,98% số phiếu bầu. KPRF cũng giành kết quả ấn tượng tại Vùng Khabarovsk, Cộng hòa Mari El và Vùng Ulyanovsk, quê hương của lãnh tụ Cách mạng Vladimir Lenin.

Phát biểu với người ủng hộ tối 20-9-2021, lãnh đạo Đảng Cộng sản LB Nga Gennady Zyuganov nói rằng kết quả bầu cử năm nay thể hiện sự ủng hộ của cử tri Nga dành cho KPRF, nhất là tại các khu vực bỏ phiếu ở Siberia và Viễn Đông. Ông Zyuganov nói: “Chúng tôi thực sự có kết quả ngang ngửa (với Đảng Nước Nga Thống nhất) từ Sakhalin đến Tomsk. Có cơ sở để nói rằng làn gió tự do, làn gió phục hưng và công lý của đất nước đang thổi từ phương Đông”.

Điện Kremlin ngày 20-9-2021 ra tuyên bố khẳng định cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga diễn ra cuối tuần qua đã diễn ra trung thực, công khai, đảm bảo tính cạnh tranh. Chia sẻ với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết "sự cạnh tranh, công khai và trung thực của cuộc bầu cử vẫn luôn là vấn đề quan trọng nhất" đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Peskov cho rằng đảng Nước Nga Thống nhất vẫn được cử tri ủng hộ. Đảng này đã đối mặt với nhiệm vụ tái khẳng định vai trò lãnh đạo của mình và nhiệm vụ này đã được hoàn tất.

Ngày 19/9, Phó Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan, Trưởng nhóm các quan sát viên quốc tế IPA CIS, ông Askar Shakirov ngày 19/9 cho biết các quan sát viên của Hội đồng Liên nghị viện (IPA) Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) chưa ghi nhận các vi phạm trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) LB Nga tính đến đầu ngày bỏ phiếu cuối cùng.

Một số nhà quan sát nước ngoài cũng đánh giá tích cực diễn biến quá trình bầu cử ở Nga. Musa Sirazh, thành viên Quốc hội Nhân dân Maldives, nhận xét hệ thống bỏ phiếu điện tử khiến người dân cảm thấy an toàn hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Trong khi đó, người đứng đầu tổ chức phi chính phủ "Ngoại giao Nhân dân - Na Uy" Hendrik Weber nhấn mạnh quá trình bầu cử ở Nga minh bạch và được tổ chức ở "mức cao nhất".

Ngày 17-9-2021, Bộ Phát triển số, thông tin liên lạc và truyền thông đại chúng LB Nga thông báo đã ngăn chặn thành công các cuộc tấn công hệ thống bỏ phiếu trực tuyến trong dịp Nga tiến hành bầu cử Duma Quốc gia. Theo thông báo của bộ trên, vụ tấn công nhằm vào hệ thống xác thực, tuy nhiên không gây ảnh hưởng đến hoạt động bỏ phiếu trực tuyến. Các địa chỉ IP dùng trong cuộc tấn công được đăng ký ở Mỹ, Đức và Ukraine.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN