Đảo chính tại Sudan: Quân đội trả tự do cho nhiều bộ trưởng

05/11/2021 - 14:47

Tổng Tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Sudan, Tướng Abdel-Fattah Burhan, người nắm quyền điều hành sau cuộc đảo chính quân sự ở nước này, đã ra quyết định trả tự do 4 bộ trưởng trong Chính phủ của Thủ tướng Abdalla Hamdok bị bắt giữ hôm 25-10-2021.

Tướng Abdel-Fattah Burhan tại cuộc họp báo ở Khartoum, Sudan, ngày 26-10-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Tướng Abdel-Fattah Burhan tại cuộc họp báo ở Khartoum, Sudan, ngày 26-10-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 4-11-2021, truyền hình Sudan đưa tin các quan chức được trả tự do gồm Bộ trưởng Truyền thông Hashim Hasabal-Rasoul, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ali Jiddo, Bộ trưởng Thanh niên và thể thao Yousif Adam và Bộ trưởng Thông tin Hamza Balol.

Trong một diễn biến liên quan, đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Sudan và cũng là người đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ chuyển tiếp hợp nhất ở Sudan (UNITAMS), ông Volker Perthes, đang dẫn đầu các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo các lực lượng vũ trang Sudan và các Lực lượng Tự do và thay đổi (FFC), một liên minh dân sự, nhằm đạt thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết trong cuộc trao đổi với Tướng Abdel Fattah al- Burhan, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hối thúc quân đội lập tức trả tự do cho toàn bộ các nhân vật chính trị bị bắt giữ hôm 25/10, nối lại đối thoại nhằm đưa ông Abdalla Hamdok trở lại vị trí thủ tướng và khôi phục chính quyền dân sự tại Sudan nhằm sớm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại quốc gia Bắc Phi này.

Trước đó, các lực lượng quân sự Sudan bất ngờ bắt giữ Thủ tướng Hamdok cùng các thành viên khác trong chính phủ nước này trong cuộc đảo chính ngày 25-10-2021.

Tiếp đó, Tướng Abdel Fattah al-Burhan, người đứng đầu Hội đồng Tối cao cầm quyền Sudan, đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đồng thời thông báo giải tán hội đồng này cùng chính phủ chuyển tiếp ở Sudan.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN