Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn

14/03/2018 - 08:58

BDK - Ngày 13-3-2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm (2016-2017) thực hiện công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn.

Các lớp dạy kỹ thuật nuôi dê đang được bà con nông dân ưa chuộng đăng ký học.

Các lớp dạy kỹ thuật nuôi dê đang được bà con nông dân ưa chuộng đăng ký học.

Trong hai năm qua, Chi cục Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức 101 lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn cho 2.482 lao động với kinh phí hơn 3,3 tỷ đồng. Các nghề nông nghiệp được ưu tiên đào tạo theo yêu cầu thực tế tại địa phương gồm: kỹ thuật chăn nuôi dê, bò, heo, nuôi gà an toàn sinh học, kỹ thuật trồng cây có múi, kỹ thuật bon-sai, cây kiểng, kỹ thuật trồng cây ăn trái, rau an toàn, trồng nấm, nhân giống cây trồng, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dừa.

Các mô hình đào tạo nghề nông nghiệp đã thu hút được số lượng lớn lao động nông thôn tham gia học nghề để có việc làm mới, tạo thu nhập bình quân khoảng 3 triệu đồng/người/tháng trong năm 2016. Giải quyết việc làm cho trên 80% lao động nông thôn sau khi học nghề. Kết quả đào tạo nghề nông nghiệp đã nâng cao tay nghề cho lao động nông thôn, từng bước thay đổi phương thức sản xuất, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo cũng như thoát nghèo bền vững tại địa phương.

Kế hoạch đào tạo năm 2018 là 46 lớp nghề nông nghiệp, đào tạo cho 1.380 lao động. Theo đó, tập trung vào các đối tượng và bố trí chỉ tiêu đào tạo với tỷ lệ 50% cho lao động ở các doanh nghiệp nông nghiệp, 20% lao động cho thành viên hợp tác xã, lao động thực hiện các dự án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và 30% cho an sinh xã hội.

Các đại biểu tham dự đã thảo luận những khó khăn xung quanh việc thiết kế lại các chương trình bài giảng cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và cập nhật những thông tin, công nghệ mới; tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp để nông dân yên tâm học nghề...

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Minh Đức cho biết: Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh những khó khăn để kịp thời có giải pháp tháo gỡ. Bên cạnh đó, nguồn vốn dạy nghề sẽ ưu tiên cho các xã xây dựng nông thôn mới.

Tin, ảnh: T. Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích