Đẩy mạnh giải quyết việc làm tại đô thị

24/11/2023 - 05:30

BDK - TP. Bến Tre đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng đô thị loại I, trong đó tập trung phát triển kinh tế theo hướng thương mại dịch vụ, công nghiệp và xây dựng. Hiện nay, thành phố rất cần nguồn nhân lực qua đào tạo, lao động có tay nghề để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Doanh nghiệp phát tờ rơi thông tin nhu cầu tuyển dụng đến người lao động tại phiên giao dịch việc làm lưu động tại xã Phú Nhuận.

Doanh nghiệp phát tờ rơi thông tin nhu cầu tuyển dụng đến người lao động tại phiên giao dịch việc làm lưu động tại xã Phú Nhuận.

Tư vấn cho lao động

Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Bến Tre phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Bến Tre vừa tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động tại xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre.

Tại phiên giao dịch lưu động, người lao động (NLĐ) và học sinh đã được tư vấn, hướng nghiệp; kết nối việc làm cho học sinh và NLĐ trong độ tuổi lao động có nhu cầu tìm hiểu thông tin về định hướng nghề nghiệp, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Các đại biểu đến từ: Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại Bến Tre, Trường Cao đẳng Bến Tre, Trường Cao đẳng Đồng Khởi, Trường Trung cấp Công nghệ Bến Tre; Công ty TNHH Dũng Giang; Công ty TNHH MTV Ứng dụng công nghệ mới và du lịch (NEWTATCO), Công ty TNHH Sen Đại Dương, Công ty cổ phần đầu tư tài chính và truyền thông quốc tế (MIF), Công ty TNHH JOLLIBEE Việt Nam, Công ty TNHH May xuất khẩu Việt Hồng giải đáp các thắc mắc và yêu cầu của NLĐ đối với công tác giới thiệu việc làm, học nghề và đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Qua công tác thống kê, hiện TP. Bến Tre có trên 125 ngàn người; trong đó có trên 78 ngàn người trong độ tuổi lao động (chiếm trên 62,6% dân số). Thành phố có 514 công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh với trên 14.755  NLĐ đang làm việc, số còn lại đi làm tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Số lao động trong độ tuổi tại địa phương còn lại khá lớn, khoảng 4.769 người.

Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Văn Thương cho rằng: “Vấn đề giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho NLĐ đáp ứng theo yêu cầu phát triển đô thị của TP. Bến Tre là rất cần thiết. Vì vậy, việc mở phiên giao dịch việc làm nhằm giúp NLĐ định hướng nghề nghiệp, dạy nghề và đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có ý nghĩa hết sức quan trọng, là một trong những giải pháp hữu hiệu đảm bảo kế hoạch an sinh xã hội, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong thời gian tới”.

Cơ hội việc làm

Phiên giao dịch việc làm tại xã Phú Nhuận có sự tham dự trực tuyến của các trung tâm DVVL và các doanh nghiệp tuyển dụng ủy thác của các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Qua đó, các đơn vị đã chuyển tải nhu cầu tuyển lao động.

Bên cạnh đó, NLĐ có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài hoặc tìm việc làm trong và ngoài tỉnh thì liên hệ với trung tâm để được tư vấn và hỗ trợ. Học sinh lớp 12 trên địa bàn TP. Bến Tre muốn đăng ký học tiếng Hàn, tiếng Nhật vào buổi tối để chuẩn bị trước cho tương lai liên hệ với Trung tâm DVVL Bến Tre theo số điện thoại trên tờ rơi. Được biết, vào ngày 11-12-2023, Trung tâm DVVL Bến Tre sẽ khai giảng lớp tiếng Hàn dành cho lao động đi Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm EPS.

“Hiện nay, nhiều NLĐ và các em học sinh rất khó khăn trong định hướng nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm, có người mất khoảng thời gian dài mà chưa tìm được việc làm, phải làm những công việc trái ngành nghề đã được đào tạo hoặc có thu nhập thấp, việc làm không ổn định. Phiên giao dịch việc làm lưu động là một cơ hội tốt để các em học sinh, NLĐ được trực tiếp tiếp xúc, trao đổi với các đơn vị tuyển dụng và có thể lựa chọn cho mình một chỗ làm việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng hoàn toàn miễn phí”, Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Văn Thương cho biết.

Hàng năm, tỉnh có từ 18 - 20 ngàn người cần được giải quyết việc làm, trong đó, giải quyết việc làm trong tỉnh khoảng 10 ngàn người, xuất cư lao động ngoài tỉnh khoảng 5 - 6 ngàn người và gần 2 ngàn người có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. “Quan tâm thực hiện công tác kết nối, hỗ trợ, tư vấn giới thiệu việc làm và dạy nghề góp phần đạt chỉ tiêu giải quyết việc làm, đạt tỷ lệ lao động qua đào tạo và quan trọng hơn là góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà”, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thành Thưởng nhấn mạnh tại phiên giao dịch việc làm xã Phú Nhuận.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN