Đẩy mạnh nhân nuôi ong ký sinh để phòng trị sâu đầu đen

31/08/2022 - 20:28

BDK.VN - Ngày 31-8-2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình và kế hoạch triển khai các biện pháp phòng trị sâu đầu đen hại dừa trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chỉ đạo ngành nông nghiệp đẩy mạnh nhân nuôi ong ký sinh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chỉ đạo ngành nông nghiệp đẩy mạnh nhân nuôi ong ký sinh.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích vườn dừa nhiễm sâu đầu đen toàn tỉnh trên 848ha, lũy kế diện tích nhiễm sâu đầu đen là 1.576ha (lũy kế diện tích phục hồi sau khi thực hiện các biện pháp quản lý là 728ha).

Giai đoạn từ tháng 12-2020 đến tháng 6-2021 diện tích nhiễm sâu đầu đen trên địa bàn tỉnh tăng nhanh từ 42,4ha lên 458ha. Sau khi thực hiện các biện pháp phòng trị tổng hợp được thực hiện, diện tích nhiễm mới có tăng nhưng đồng thời diện tích dừa phục hồi cũng tăng dần. Đến tháng 8-2022 tình hình nhiễm sâu đầu đen trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu khả quan là diện tích nhiễm có chiều hướng giảm và diện tích phục hồi tăng dần.

Về biện pháp phòng trừ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương tăng cường theo dõi, thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu đầu đen trên địa bàn tỉnh. Trong đó thực hiện các biện pháp sinh học, hóa học và triển khai giải pháp canh tác hiệu quả.

Hướng tới, để hạn chế thiệt hại, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho rằng, cần tiếp tục điều tra phát hiện, tuyên truyền các biện pháp quản lý và tăng cường công tác nhân nuôi thiên địch, đặc biệt là ong ký sinh để phóng thích nhằm dần kiểm soát sâu đầu đen hại dừa trên địa bàn toàn tỉnh trong năm 2022 và thời gian tới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh đặt vấn đề cho ngành nông nghiệp là cần nhân nuôi nhanh để có lượng ong ký sinh nhiều và đủ để ngăn chặn tốc độ lây lan của sâu đầu đen, đảm bảo phòng trị dịch bệnh hiệu quả trên cây dừa. Đồng thời, cần rà soát lại các huyện, những điểm nào có khả năng nhân nuôi được, tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch nhân nuôi và có dự trù kinh phí của huyện và tỉnh.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích