Đẩy mạnh thu hút đầu tư từ tiềm năng bản địa

15/07/2024 - 05:27

BDK - Bến Tre là tỉnh liền kề vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 86km. Đặc biệt, tỉnh có nhiều kênh rạch, sông nhánh liên tục chảy qua, tạo thành mạng lưới sông ngòi dày đặc, thuận lợi giao thông đường thủy, vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa đi đến các cảng, biển của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Tỉnh có nền kinh tế tăng trưởng nhanh và ổn định, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2023 đạt 5,16%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tiềm năng về kinh tế biển và kinh tế vườn cùng với nguồn nhân lực trẻ, dồi dào là thế mạnh của tỉnh trong quá trình hội nhập, mở rộng hợp tác đầu tư.

Tỉnh đang khẩn trương hoàn thành san lấp mặt bằng Khu công nghiệp Phú Thuận để kêu gọi đầu tư. Ảnh: Cẩm Trúc

Tiềm năng, lợi thế

Vùng đất ngát xanh hình rẽ quạt từ lâu đã nổi tiếng là xứ sở Dừa của Việt Nam. Cây dừa có vai trò rất lớn trong đời sống cộng đồng người dân Bến Tre. Tỉnh xác định cây dừa là “Cây chiến lược công - nông nghiệp”, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với diện tích gần 79.000ha, sản lượng hàng năm gần 705 triệu trái, cây dừa là nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành công nghiệp chế biến chính của tỉnh. Toàn tỉnh có hơn 120 doanh nghiệp (DN) ngành dừa, với hơn 200 loại sản phẩm từ truyền thống đến giá trị gia tăng cao, sản phẩm từ dừa của tỉnh đã xuất khẩu sang hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Với ưu thế vườn cây ăn trái, hoa kiểng phong phú, Cái Mơn - Chợ Lách từ lâu được mệnh danh là “vương quốc trái cây, cây giống và hoa kiểng” của tỉnh. Những vườn cây trái xum xuê, tươi tốt với các loại trái cây ngon nổi tiếng khắp cả nước như chôm chôm, bưởi, xoài, nhãn, măng cụt… đặc biệt sầu riêng Cái Mơn cơm vàng hạt lép là thương hiệu từ lâu đã được mọi người công nhận. Không chỉ có những vườn trái cây trĩu quả, Chợ Lách Cái Mơn còn được biết đến là xứ sở của nhiều loại hoa kiểng và cây giống. Mỗi năm, tại làng hoa Cái Mơn cung cấp cho thị trường cả nước hàng trăm giống hoa, cây kiểng quý các loại.

Là tỉnh có lợi thế đường bờ biển dài 65km, tỉnh có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế biển theo hướng toàn diện, gồm: nuôi trồng, đánh bắt, dịch vụ hậu cần nghề cá, cảng cá, phát triển du lịch biển... Toàn tỉnh có 47.800ha nuôi thủy sản với tổng sản lượng nuôi và khai thác đạt gần 557 ngàn tấn/năm 2023. Đây là nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành công nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu; đồng thời cũng là thị trường tiềm năng cho lĩnh vực sản xuất thức ăn thủy sản. Song song đó, tỉnh cũng kết hợp phát triển du lịch biển. Tận dụng những tài nguyên từ biển, nhất là nguồn nguyên liệu xanh, trên địa bàn tỉnh hiện có 20 dự án điện gió đã được cấp chủ trương đầu tư, trong đó 6 dự án đã được phê duyệt quy hoạch. Trong giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến có ít nhất 1.500MW điện gió đưa vào khai thác. Trong tương lai, Bến Tre cũng sẽ xây dựng cảng biển nước sâu để trở thành trung tâm vận tải biển - logistic mới của khu vực.

So với một số địa phương khác trong khu vực, du lịch Bến Tre tuy có nhiều điểm tương đồng nhưng lại có những điểm khác biệt, đó chính là dừa. Cây dừa và những sản phẩm từ dừa là điểm nhấn quan trọng để phát triển du lịch xứ Dừa. Hiện nay, tỉnh đang xây dựng sản phẩm, hình ảnh, thương hiệu du lịch, ẩm thực… gắn với cây dừa. Đây được xem là giá trị nổi bật để xây dựng thương hiệu “Du lịch sinh thái sông nước xứ Dừa”. Là vùng đất giàu truyền thống văn hóa với 34 di tích được công n hận, trong đó có 15 di tích cấp quốc gia cùng với hệ thống: đình, chùa, miếu, nhà cổ... được phân bố đều khắp toàn tỉnh, đặc biệt là di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển, là nét văn hóa độc đáo và cũng là sản phẩm du lịch đặc thù khó miền đất nào có được. Đặc điểm sinh thái độc đáo, hấp dẫn, người dân miệt vườn nhiệt tình, mến khách, cùng với hình ảnh xanh, sạch và thân thiện là điều kiện thuận lợi để ngành du lịch tỉnh có những kế hoạch và chiến lược quảng bá phát triển và thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Bến Tre.

Chính sách ưu đãi thu hút đầu tư

Trong những năm qua, tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực xây dựng trung tâm thương mại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của đại bộ phận dân cư trong tỉnh. Bên cạnh đó là nhiều dự án đầu tư phát triển khu đô thị mới đã được cấp phép và đang được triển khai. Với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh dự kiến phát triển mới ít nhất 500ha các dự án khu đô thị mới tại TP. Bến Tre và các huyện.

Khu công nghiệp Giao Long, huyện Châu Thành. Ảnh: Huỳnh Anh

Tỉnh hiện đã có 2 khu công nghiệp (KCN) có tổng diện tích 242ha đã lấp đầy 100%. Trong giai đoạn sắp tới, tỉnh dự kiến Quy hoạch 1.700ha đất cho phát triển công nghiệp. Toàn bộ các khu, cụm công nghiệp (CCN) đã được quy hoạch đều đang được tỉnh ưu tiên kêu gọi đầu tư hạ tầng. Đặc biệt, trong năm 2024, tỉnh sẽ có khoảng 230ha đất sạch để kêu gọi nhà đầu tư tại KCN Phú Thuận (Bình Đại). Hiện tại tỉnh đang khẩn trương công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Thời gian qua, tỉnh đã và đang triển khai thực hiện kịp thời những cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương và của tỉnh theo cơ chế ưu đãi đầu tư đối với từng dự án hoặc theo lĩnh vực, địa bàn đầu tư. Cụ thể, đối với đầu tư hạ tầng các khu, CCN, nhà đầu tư được hưởng ưu đãi về miễn - giảm tiền thuê đất, thuế suất ưu đãi theo địa bàn; được hỗ trợ chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tối đa 20% khi đầu tư vào hạ tầng CCN và tối đa 30% khi đầu tư vào hạ tầng KCN. Đối với các dự án đầu tư tại 3 huyện ven biển là Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú, nhà đầu tư được hưởng chính sách miễn tiền thuê đất 11 năm sau khi kết thúc thời gian xây dựng cơ bản; được áp dụng mức thuế suất thu nhập DN ưu đãi cao nhất, đó là 10% áp dụng 15 năm đầu, miễn 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo. Đối với các dự án trong lĩnh vực xã hội hóa, ngoài chính sách của Trung ương, các nhà đầu tư được hưởng những cơ chế, chính sách ưu đãi riêng đối với từng địa bàn cụ thể...

Ngoài ra, tỉnh còn ban hành một số chính sách, quy định ưu đãi đầu tư cho dự án thứ cấp trong và ngoài KCN; chính sách cho dự án đầu tư vào nông nghiệp nông thôn và một số quy định hỗ trợ cho DN vừa và nhỏ, DN khởi nghiệp... Các chính sách ưu đãi về thuế, thuê đất, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực được tỉnh xây dựng theo hướng ưu đãi cao nhất so với cả nước. Đặc biệt, nhà đầu tư chỉ cần liên hệ duy nhất một đầu mối tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp để được hỗ trợ. Bên cạnh việc ban hành các chính sách cụ thể, tỉnh còn rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 30 - 50% so với thời gian quy định; thành lập tổ dịch vụ công hoạt động theo cơ chế một đầu mối tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp, để hỗ trợ nhà đầu tư, DN. Tỉnh cũng hỗ trợ DN thông qua các chương trình xúc tiến đầu tư, kết nối thị trường, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong nước và quốc tế...

Theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2023, tỉnh định hướng mở rộng không gian phát triển mới về hướng Đông, khi trục giao thông động lực ven biển và cảng biển nước sâu được hình thành, tỉnh sẽ trở thành cửa ngõ giao thương với quốc tế từ biển Đông. Để thực hiện được nhiệm vụ trên, tỉnh luôn nỗ lực kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thể hiện qua cam kết đồng hành mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh trong hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh nhiều năm liền đứng trong TOP đầu cả nước; thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.

Với những quyết sách đúng đắn, chính sách ưu đãi hấp dẫn cùng với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, tỉnh đã và đang khẳng định là điểm đến đầu tư đáng tin cậy, thân thiện, an toàn, hiệu quả đối với DN. Tỉnh cam kết luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư để các DN, nhà đầu tư đến tỉnh tìm kiếm cơ hội và hợp tác đầu tư, kinh doanh an toàn, thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Huỳnh Anh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN