 |
| Đơn vị tư vấn trình bày phương án xây cầu. Ảnh: H. Hiệp |
Chiều 27-5-2016, lãnh đạo tỉnh Bến Tre và Tiền Giang cùng một số sở, ngành tỉnh đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP để nghe báo cáo sơ bộ về dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2, nối hai tỉnh Bến Tre - Tiền Giang.
Tại buổi làm việc, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao
thông vận tải - CTCP đã trình bày phương án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 với 2
phương án. Phương án 1 là xây dựng cầu Rạch Miễu 2 cạnh cầu Rạch Miễu hiện hữu,
tổ chức giao thông một chiều trên từng cầu. Phương án 2 là xây dựng cách cầu Rạch
Miễu hiện hữu khoảng 3,3km về phía thượng lưu, tổ chức giao thông hai chiều
trên từng cầu. Theo khái toán ban đầu, nếu xây dựng theo phương án 1, thì tổng
vốn đầu tư khoảng 2.768 tỷ đồng; còn theo phương án 2 thì khoảng 4.700 tỷ đồng.
Qua ý kiến đóng góp của nhiều đại biểu, mặc dù xây dựng
theo phương án 1 thì vốn đầu tư thấp nhưng không khả thi bằng phương án 2. Bởi
thực tế cho thấy, thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã đầu tư xây dựng
hoàn chỉnh các dự án cầu trên tuyến QL.60 gồm các cầu: Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ
Chiên, nên lưu lượng xe trên tuyến này tăng cao. Đặc biệt, khi cầu Cổ Chiên đưa
vào sử dụng thì lưu lượng phương tiện lưu thông trên QL.60, QL.57 tăng đột biến,
thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại cầu Rạch Miễu, nhất là trong dịp lễ,
tết, do cầu dài, mặt cầu hẹp (12m). Theo số liệu thống kê mới đây, lưu lượng
giao thông khu vực cầu Rạch Miễu giai đoạn 2010-2015 tăng với tốc độ trên
13%/năm. Dự báo trong thời gian tới, khi cầu Đại Ngãi đưa vào sử dụng thì lưu
lượng tham gia giao thông sẽ tiếp tục tăng nhanh, khi đó cầu Rạch Miễu sẽ mãn tải.
Mặt khác, thời gian gần đây, việc thường xuyên ùn tắc giao thông không chỉ tập
trung ở phía Bến Tre, trên cầu mà chủ yếu là trên tuyến dài từ đường cao tốc về
ngã ba Trung Lương, dẫn về khu vực trung tâm nội thị TP. Tiền Giang là chính.
Do vậy, nếu xây cầu theo phương án 2 thì không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông
trước mắt mà còn phục vụ lâu dài, phù hợp với quy hoạch của tỉnh Bến Tre đến
năm 2030.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng đề xuất nên nghiên cứu
xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo phương án 2. Ông cho rằng, việc chọn phương án 2
là hoàn toàn khả thi, giải quyết được nhiều vấn đề giao thông trước mắt và lâu
dài. Và việc nối cầu mới vào cao tốc Trung Lương là hoàn toàn phù hợp. Do kinh
phí xây dựng theo phương án 2 cao nên dự án sẽ được triển khai nhiều giai đoạn.
Trước mắt, chưa làm đường trực tiếp vào cầu Hàm Luông theo tư vấn thiết kế đưa
ra mà có thể tận dụng đường tỉnh 883 từ Phú Túc dẫn về ngã tư An Khánh để chi
phí giảm hơn, khoảng 700 tỷ đồng.