Dệt may Việt Nam nâng cao tỷ lệ nội địa hoá năm 2008

10/01/2008 - 20:35

Ngành dệt may Việt Nam đề ra mục tiêu phấn đấu trong vòng 2-3 năm nữa có đủ nguyên liệu, phụ liệu phục vụ sản xuất, giảm tỷ lệ nhập siêu

Ngày 10/1, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2007 và kế hoạch năm 2008.

Ông Vũ Đức Giang - Tổng Giám đốc Vinatex cho biết: Năm 2007, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 48 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đạt 7,78 tỷ USD, tăng 34,5% so với cùng kỳ (chiếm 19% tổng kim ngạch của cả nước, trong khi lao động trong ngành chỉ chiếm 7%). Hàng dệt may của Việt Nam chủ yếu xuất sang thị trường Mỹ (54%), EU (15%), Nhật Bản (12%) và các thị trường khác (19%). Đây là năm đầu tiên, tỷ lệ lợi nhuận đạt mức kỷ lục 556 tỷ USD, tỷ suất lợi nhuận trên vốn đạt 15,6% (các năm trước chỉ đạt 8-10%).

Năm 2007, ngành dệt may đã tổ chức thành công nhiều hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành, Hội chợ thời trang Việt Nam; mở rộng qui mô của hệ thống phân phối trong nước Vinatex Mart trên 18 tỉnh, thành phố lớn kết hợp với hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm, đại lý của các đơn vị thành viên.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của Tập đoàn thấp hơn tốc độ tăng chung toàn ngành (11,7% so với 34,5%); Sản xuất bông còn đạt thấp (do sản phẩm nông sản khác giá cao nên người dân bỏ trồng bông để trồng các loại nông sản; sản lượng bông hiện tại mới chỉ đáp ứng được 2,5-3% nhu cầu của ngành); Công tác xây dựng thương hiệu chưa bài bản, rộng khắp và chuyên nghiệp; Công tác thu hút, đào tạo, phát triển cán bộ còn thiếu và yếu.

Bước sang năm 2008, Vinatex sẽ đa dạng hoá ngành nghề kinh doanh, tập trung vào 3 lĩnh vực: Tài chính, Hạ tầng các khu công nghiệp, bất động sản; Hệ thống bán lẻ, siêu thị.

Nhận định về năm 2008, ông Lê Quốc Ân-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinatex cho rằng, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với doanh nghiệp dệt may các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao đẳng cấp chất lượng sản phẩm. Một khó khăn nữa mà doanh nghiệp gặp phải là giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng, trong khi giá sản phẩm đầu ra lại tăng rất chậm và ít. Bên cạnh đó, việc Hoa Kỳ vẫn tiếp tục giám sát hàng dệt may Việt Nam trong năm 2008 cũng gây bất lợi lớn cho ngành dệt may Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu… Để đạt được mục tiêu xuất khẩu đạt 9,5 tỷ USD, ngành dệt may sẽ đẩy mạnh các dự án sản xuất vải, nguyên phụ liệu; đổi mới cơ cấu sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm có giá trị tăng cao. Cùng với đó, ngành dệt may sẽ tiếp tục đấu tranh giảm bớt tác động tiê

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN