Điểm sáng cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp

28/12/2020 - 07:04

BDK - Chung kết cuộc thi Ý tưởng, dự án khởi nghiệp (KN) tỉnh lần thứ IV năm 2020 vừa kết thúc, với sự tranh tài của 11 ý tưởng và 6 dự án KN theo chủ đề “Khai thác thế mạnh nguồn tài nguyên bản địa”. Một số điểm sáng được ghi nhận tại cuộc thi.

Đoàn viên, thanh niên tham quan điểm trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp.

Đoàn viên, thanh niên tham quan điểm trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp.

Từ nguồn tài nguyên bản địa

Hầu hết các tác giả vào chung kết đều tận dụng nguồn vật liệu, tài nguyên bản địa để làm nền phát triển ý tưởng, dự án KN. Nhiều sản phẩm được “thai nghén” trên những lĩnh vực rất khó là hóa mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm. Có thể kể đến, như: khảo sát sử dụng tảo Spirulina Platensis làm thức ăn cho tôm thẻ chân trắng, kem trị nứt gót chân từ dầu dừa và sáp ong… Một số ý tưởng, dự án có tính ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, giúp nâng cao sản lượng, chất lượng, như: xây dựng nhà màng CNC, chuyển giao công nghệ trồng dưa lưới trong nhà màng; dịch vụ thức ăn vỗ béo bò, dê; thiết bị bẫy sâu rầy trên ruộng rau hữu cơ sử dụng năng lượng mặt trời; kiểm tra chất bảo quản trong thực phẩm bằng giấy nghệ… Đặc biệt, xuất  hiện nhiều dự án, ý tưởng tạo ra sản phẩm kinh tế từ tận dụng và tái chế, góp phần bảo vệ môi trường, được ban giám khảo đánh giá cao, như: sản phẩm thân thiện và làm đẹp môi trường từ vỏ xe phế liệu, màng bọc sinh học từ phế thải thủy sản…

Nổi bật là dự án KN sản phẩm thân thiện và làm đẹp môi trường từ vỏ xe phế liệu của anh Nguyễn Văn Hoàng (Mỏ Cày Nam) được đánh giá là dự án có ý nghĩa môi trường cao khi tận dụng những vỏ xe phế liệu làm thành bàn ghế có tính thẩm mỹ. Sản phẩm của anh đã được thị trường biết đến, giúp cho anh có được những hợp đồng sản xuất, tăng thêm thu nhập, tạo việc làm cho người lao động tại địa phương.

Thành viên ban giám khảo, ông Huỳnh Kỳ Trân - Giám đốc Công ty cổ phần Thorakao, Giám đốc Quỹ đầu tư KN tỉnh cho biết: “Cuộc thi năm nay tuy ít đề tài hơn nhưng hầu hết các tác giả có những nỗ lực lớn về yếu tố sáng tạo, dù là sáng tạo trong kinh doanh chứ chưa phải là sáng tạo trong khoa học kỹ thuật nhiều. Tuy nhiên, trong KN kinh doanh, cố gắng sáng tạo như thế này là rất đáng ghi nhận. Cuộc thi có nhiều sản phẩm trên lĩnh vực hóa mỹ phẩm, nông nghiệp, những ý tưởng muốn dùng nguyên liệu có nguồn gốc tại bản địa là điều đáng hoan nghênh”.

Ý chí và sự kiên trì

Một điều đáng lưu ý là tại vòng chung kết, có sự góp mặt của nhiều thí sinh là học sinh. Em Trần Thái Học (học sinh lớp 12, Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Bình Đại) là tác giả của dự án “MCL Natural Anti Acne”, sử dụng tinh chất trái nhàu làm kem trị mụn. Từ thực tiễn đặt ra, em đã tìm hiểu và nghiên cứu sử dụng tinh chất trái nhàu từ khi còn học lớp 10. Với sự hướng dẫn của cô giáo ở trường, em đã tạo ra được thành phẩm có mẫu mã, bao bì khá chuyên nghiệp. Là một trong các phần thi nhận được nhiều lời góp ý chân thành từ ban giám khảo, sản phẩm của Thái Học là một tiềm năng còn có thể phát triển và tiến xa.

Ban Giám khảo trao đổi, hướng dẫn thêm cho thí sinh về phát triển sản phẩm.

Ban Giám khảo trao đổi, hướng dẫn thêm cho thí sinh về phát triển sản phẩm. 

Các ý tưởng, dự án thể hiện quyết tâm KN, cầu thị, học hỏi, cải tiến từ những người đi trước là điểm sáng rất đáng ghi nhận của các tác giả đến với cuộc thi năm nay. Em Trần Thái Học cho biết: “Em đến với cuộc thi với mong muốn được các chuyên gia hướng dẫn, giúp đỡ thêm cho em hiểu biết về KN. Những góp ý mà ban giám khảo dành cho em rất quan trọng, giúp định hướng con đường phải đi sắp tới. Em sẽ phấn đấu để hoàn thiện sản phẩm của mình hơn”.

Các ý tưởng, dự án KN năm nay hướng đến cộng đồng nhiều hơn, giúp giải quyết việc làm cho lao động địa phương, người mất sức lao động, người nông dân nâng cao giá trị nông sản. Đây chính là nhiệm vụ mà cuộc thi ý tưởng, dự án KN hướng tới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Chị Võ Thị Phương Diệu - Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Những ý tưởng, dự án KN đến với cuộc thi lần này đều rất đáng trân trọng. Các bạn là mầm xanh trong hệ sinh thái KN của tỉnh, cần được ươm mầm, nuôi dưỡng và phát triển. KN đổi mới sáng tạo còn là hoạt động nhân văn, giải quyết được các vấn đề bức xúc của xã hội, đáp ứng nhu cầu, giúp con người đạt được giá trị mong muốn, giúp thanh niên phát triển năng lực bản thân và giúp tỉnh ta thoát nghèo”.

“Các tác giả tham gia cuộc thi không ngại thất bại, dám vượt qua thử thách, đổi mới, sáng tạo không ngừng, tiếp tục bước đi và trưởng thành. Tổ chức Đoàn sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các ý tưởng, dự án KN trong thời gian tới”, chị Võ Thị Phương Diệu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích