Diễn đàn Đối thoại chính trị Libya bầu ra chính phủ lâm thời

06/02/2021 - 08:17

75 đại biểu tham gia LPDF - do Liên hợp quốc chỉ định để đại diện cho các khu vực, bộ lạc và phe phái chính trị tại Libya - đã tiến hành bầu chọn Hội đồng tổng thống gồm 3 người và một thủ tướng.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn chính trị Libya gần Geneva, Thụy Sĩ ngày 1-2-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các đại biểu tham dự Diễn đàn chính trị Libya gần Geneva, Thụy Sĩ ngày 1-2-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5-2-2021, Diễn đàn Đối thoại chính trị Libya (LPDF) do Liên hợp quốc bảo trợ diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) đã bỏ phiếu bầu ông Mohammad Younes Menfi làm người đứng đầu Hội đồng tổng thống và ông Abdul Hamid Mohammed Dbeibah làm thủ tướng.

75 đại biểu tham gia LPDF - do Liên hợp quốc chỉ định để đại diện cho các khu vực, bộ lạc và phe phái chính trị tại Libya - đã tiến hành bầu chọn Hội đồng tổng thống gồm 3 người và một thủ tướng.

Theo danh sách được Liên hợp quốc công bố trước đó, 24 ứng cử viên chạy đua cho ba vị trí trong hội đồng tổng thống, trong khi 21 người cạnh tranh cho chức vụ thủ tướng.

LPDF bầu chọn cơ quan tạm quyền giám sát Libya như một phần trong nỗ lực tái thiết các thể chế nhà nước và tiến đến cuộc bầu cử quốc gia vào ngày 24-12 tới.

Theo Liên hợp quốc, Hội đồng tổng thống có nhiệm vụ gắn kết các cơ quan nhà nước và đảm bảo an ninh cho đến cuộc bầu cử tại Libya. 

Sau khi rơi vào cuộc nội chiến phức tạp kể từ năm 2011, tại Libya hình thành hai lực lượng chính gồm Chính phủ Đoàn kết Dân tộc (GNA) được Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar ủng hộ và Liên hợp quốc công nhận, trong khi lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Tướng Khalifa Haftar được sự hậu thuẫn của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập và Nga.

Ngày 23-10-2020, tại Geneva (Thụy Sĩ), đại diện của GNA và LNA đã ký thỏa thuận ngừng bắn lâu dài dưới sự trung gian bảo trợ của Liên hợp quốc.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN