Djokovic giành HCV Olympic sau 16 năm chờ đợi

05/08/2024 - 06:50

Ở tuổi 37, Novak Djokovic cuối cùng đã giành được danh hiệu lớn mà anh đã chờ đợi hơn một thập kỷ, đó là tấm huy chương vàng Olympic.

Novak Djokovic giành tấm HCV Olympic danh giá tại Paris. (Ảnh: Getty)

Với vợ và hai con cổ vũ từ khán đài, tay vợt người Serbia đã làm nên lịch sử cho đất nước mình và mang về tấm huy chương vàng đầu tiên trong môn quần vợt khi anh đánh bại Carlos Alcaraz với tỷ số 7-6, 7-6. Đây là sự trả thù ngọt ngào cho thất bại của Nole trong trận chung kết Wimbledon đúng ba tuần trước.

Djokovic trở thành tay vợt thứ năm trong lịch sử giành được cả bốn danh hiệu Grand Slam và một huy chương vàng Thế vận hội. Anh ngã xuống đất trong nước mắt và vội vã đến bên gia đình, khóc nức nở khi ôm lấy các con mình.

Cả hai tay vợt đều có lần đầu tiên vào chơi trận tranh huy chương vàng Thế vận hội. Trước đó, Djokovic có thành tích 0/3 trong các trận bán kết Olympic trong khi Alcaraz chưa bao giờ tham dự Olympic.

Sau khi thoát khỏi tình huống bị dẫn 0-30, tay vợt người Serbia có thêm ba cơ hội để giành break từ đối thủ. Anh đánh một cú forehand winner vượt qua Alcaraz và đám đông 15.000 người đáp lại bằng tiếng hô “Idemo”. Nhưng tay vợt 21 tuổi đã cứu tất cả các cơ hội đó và Djokovic chỉ biết cười trước những tiếng la ó của người hâm mộ khi anh phàn nàn với đội ngũ của mình.

Ngay sau đó, đến lượt tay vợt số 2 thế giới cứu ba điểm break nhưng giống như Alcaraz, anh cũng giữ vững tinh thần và trận đấu tiếp tục căng thẳng. Game đấu thứ chín trở thành một cuộc chiến quan trọng, kéo dài 15 phút khi Djokovic cứu thêm năm điểm break.

Sau 84 phút căng thẳng, set đầu tiên đã phải phân định bằng một loạt tie-break cân não. Tại đây, Djokovic là người tận dụng cơ hội tốt hơn để giành chiến thắng trong set đầu tiên với tỷ số 7-6.

Alcaraz tỏ ra căng thẳng tại thời điểm đổi sân. Trong khi set đầu tiên cho phép Djokovic chơi tự do hơn, Alcaraz lại bị kéo vào một số game đấu khó khăn và phải cứu một điểm break ngay từ đầu.

Carlos Alcaraz đã chơi rất hay trong trận chung kết. (Ảnh: Getty)

Sau khi dẫn trước 40-0 trong game đấu thứ chín của set 2, Alcaraz bất ngờ bị kéo về điểm đều. Những tiếng hô “Nole” trở lại và Djokovic tiến gần hơn tới chiếc huy chương vàng đầu tiên của mình. Dẫu vậy, tay vợt người Tây Ban Nha vẫn thoát hiểm thành công.

Đó là động lực Alcaraz cần, anh bắt đầu mỉm cười trở lại và khơi dậy sự hào hứng của đám đông. Set thứ hai diễn ra giống như set đầu tiên, tiến vào một loạt tie-break.

Djokovic đã tấn công ngay lập tức, giành mini-break khi anh đánh một cú running forehand đẳng cấp. Mặc dù để Alcaraz đòi lại mini-break ở điểm thứ ba, Djokovic vẫn cho thấy sự lạnh lùng đến đáng sợ của mình khi dẫn trước 5-2.

Lỗi đánh hỏng thứ 33 của Alcaraz trong trận đấu đã trao cho Djokovic tới 4 điểm kết thúc trận đấu, một trong những điểm quan trọng nhất trong sự nghiệp của anh.

Khoảnh khắc Djokovic đánh cú thuận tay dọc dây ghi điểm winner, ấn định chiến thắng chung cuộc, đồng thời là điểm số mang về tấm HCV Olympic danh giá, có lẽ là một những giây phút đẹp nhất trong cả một sự nghiệp huy hoàng của tay vợt người Serbia.

Nó không chỉ là chiếc huy chương vàng đầu tiên của Djokovic tại Olympic, mà còn là danh hiệu đầu tiên của anh trong mùa giải 2024. Anh trở thành tay vợt thứ 5 trong lịch sử giành được “Career Golden Slam” (4 Grand Slam và Huy chương vàng Olympic) sau Steffi Graf, Andre Agassi, Rafael Nadal và Serena Williams.

Trận thua này cũng kết thúc mùa hè tuyệt vời của Alcaraz, người đã giành hai Grand Slam liên tiếp ở Paris và London. Tay vợt người Tây Ban Nha chưa thua trận nào kể từ khi bị loại khỏi giải Queen’s bởi Jack Draper của Anh hơn một tháng trước.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN