Đoàn công tác tỉnh Bến Tre thăm và làm việc tại Ấn Độ

01/11/2022 - 06:43

BDK.VN - Trong hai ngày 30 và 31-10-2022, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã dẫn đoàn công tác tỉnh Bến Tre đến làm việc tại Tamil Nadu, Ấn Độ. Chuyến công tác để Bến Tre đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Ấn Độ.

Đoàn công tác Bến Tre làm việc tại Tamil Nadu. Ảnh: CTV

Đoàn công tác Bến Tre làm việc tại Tamil Nadu. Ảnh: CTV

Tham gia đoàn công tác có cán bộ, công chức, lãnh đạo các sở: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp trên lĩnh vực dừa, du lịch, thủy sản…

Trong chuyến đi, đoàn công tác đã thăm và tìm hiểu thông tin, kết nối, hợp tác xúc tiến đầu tư trên các lĩnh vực thương mại, du lịch, công nghệ, dược phẩm… tại một số khu công nghiệp, trung tâm công nghệ thông tin, trường đại học, bệnh viện nổi tiếng tại Tamil Nadu.

Cụ thể, trong ngày 30, đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện điều trị tiểu đường của bác sĩ Mohan. Đây là bệnh viện tư nhân nổi tiếng nhất ở Bang Tamil Nadu về điều trị bệnh nhân tiểu đường. Hiện tại bệnh viện có 50 chi nhánh trên khắp Ấn Độ có thể thăm khám và điều trị cho bệnh nhân tiểu đường và Bệnh viện tại Chennai, Tamil Nadu là trụ sở chính.

Bệnh viện do bác sĩ Mohan thành lập và đã được truyền qua 4 thế hệ. Bệnh viện có các phương pháp đặc biệt trong điều trị và phẫu thuật các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra như: Các biến chứng về mắt, tim mạch, thận, chân… Đặc biệt, bệnh viện có thành lập phòng khám nhi chuyên về tiểu đường; tự đào tạo nguồn y, bác sĩ cho bệnh viện.

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã đánh giá cao các thành tựu khoa học nổi bật của Ấn Độ nói chung và Bang Tamil Nadu nói riêng, nhất là về công nghệ thông tin và y khoa. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết rất ấn tượng với những thành tựu mà Bệnh viện Mohan đạt được, đây là bước tiến mới trong y khoa, có thể giúp bệnh nhân tiểu đường điều trị các biến chứng nguy hiểm do tiểu đường gây ra.

“Tỉnh Bến Tre mong muốn được phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm từ phía Bệnh viện Mohan bằng các trao đổi đoàn y bác sĩ, hoặc Bến Tre cử bác sĩ sang Tamil Nadu nghiên cứu, học hỏi…”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.

Giám đốc bệnh viện Mohan ghi nhận lời đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, thống nhất các ý kiến trao đổi của đoàn; phía bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận bác sĩ từ Bến Tre sang để học tập, trao đổi kinh nghiệm. Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre giao Giám đốc Sở Y tế Bến Tre phối hợp các ngành xúc tiến việc phối hợp trao đổi đoàn y, bác sĩ.

Tiếp theo, đoàn công tác đã đến thăm Bệnh viện Apollo Gream Chennai. Đây là bệnh viện tư nhân đa khoa nổi tiếng ở Chennai và là bệnh viện tư lớn nhất ở Ấn Độ với chuỗi hệ thống nhà thuốc lớn nhất kèm theo. Bệnh viện tự đào tạo nguồn nhân lực, có trường Đại học Apollo University, đào tạo chuyên ngành y, phục vụ cho bệnh viện.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đánh giá cao sự đóng góp của các bệnh viện tư nhân trong chăm sóc sức khỏe cho người dân và cho biết: Tỉnh Bến Tre mong muốn được chia sẻ, học tập kinh nghiệm từ các y, bác sĩ của bệnh viện, đặc biệt là việc sử dụng robot trong điều trị và phẫu thuật (bệnh viện có 11 robot phẫu thuật). Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao Sở Y tế phối hợp, đề xuất hợp tác trong các lĩnh vực y khoa.

Đoàn công tác Bến Tre thăm trung tâm CNTT IIT. Ảnh: CTV

Đoàn công tác Bến Tre thăm trung tâm CNTT IIT. Ảnh: CTV

Trong ngày 31, đoàn công tác đã làm việc với Viện Nghiên cứu công nghệ Madras Ấn Độ (IIT). Viện có quy mô gần 630ha, đào tạo các chuyên ngành về công nghệ thông tin; có khu ký túc xá hiện đại cho sinh viên, hệ thống trường học hiện đại; tự đào tạo nguồn nhân lực cho viện.

“Bến Tre mong muốn viện đầu tư sản xuất phần mềm công nghệ thông tin vào Bến Tre, cũng như được học hỏi cách hỗ trợ cho doanh nghiệp Start up của India’s Leading Deep Tech Start up Hub để từ đó các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công sẽ quay lại hướng dẫn, hỗ trợ cho doanh nghiệp bắt đầu khởi nghiệp…”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho hay.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam phát biểu tại Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp do Phòng Thương mại - Công nghiệp của Bang Tamil Nadu tổ chức. Ảnh: CTV

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam phát biểu tại Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp do Phòng Thương mại - Công nghiệp của Bang Tamil Nadu tổ chức. Ảnh: CTV

Đoàn cũng đã tham dự Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp do Phòng Thương mại - Công nghiệp của Bang Tamil Nadu tổ chức, với sự tham dự của khoảng hơn 20 doanh nghiệp trong các lĩnh vực may mặc, cơ khí, nông sản, giày da, điện tử…

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Bến Tre. Với các lĩnh vực cần hàm lượng chất xám cao và không ô nhiễm môi trường như: Sản xuất ô tô, công nghệ cao, sản xuất chip bán dẫn; lĩnh vực năng lượng sạch như điện gió và Hydro xanh; lĩnh vực chế biến thủy sản (cá tra và tôm); công nghệ chế biến sâu về dừa như: Dừa tinh luyện, than hoạt tính, sản phẩm chức năng từ dừa…

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho rằng: Bến Tre mong muốn nhận được sự hợp tác, đầu tư từ các doanh nghiệp Ấn Độ. Đồng thời giao các sở và các ngành liên quan nghiên cứu, xem xét nhu cầu của doanh nghiệp để tham mưu UBND tỉnh việc hợp tác, đầu tư.

Theo kế hoạch, đoàn công tác sẽ tiếp tục chuyến làm việc tại Ấn Độ đến ngày 3-11-2022. Báo Đồng Khởi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về chuyến đi.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN