Đoàn công tác Tổng cục Thủy sản kiểm tra tình hình chống khai thác hải sản tại tỉnh

31/03/2022 - 18:11

BDK.VN - Ngày 31-3-2022, đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản do Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Quang Hùng làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tình hình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.

Đoàn Tổng cục Thuỷ sản làm việc tại Chi cục Thuỷ sản.

Đoàn Tổng cục Thuỷ sản làm việc tại Chi cục Thuỷ sản.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Văn Buội cùng lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc Ban Chỉ đạo 689 tỉnh.

Báo cáo với đoàn, lãnh đạo Chi cục Thủy sản cho biết: Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về khai thác IUU.

Các tồn tại trong 2 đợt kiểm tra của Bộ NN&PTNT, tỉnh đã triển khai thực hiện khắc phục cơ bản các nội dung. Tuy nhiên, một số nội dung chưa triệt để, vẫn còn tàu vi phạm vùng biển nước ngoài. 3 trường hợp vi phạm năm 2020, 2021 chưa xử lý do chủ tàu đã rời khỏi địa phương. Tỉnh vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu quản lý tàu khai thác ở ngoài tỉnh. Tàu mất tín hiệu giám sát khi hoạt động trên biển xảy ra nhiều.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Quang Hùng (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra hồ sơ tàu cá.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Quang Hùng (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra hồ sơ tàu cá.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Quang Hùng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực rất lớn của tỉnh trong việc khắc phục hạn chế trong quản lý khai thác hải sản. Đặc biệt, sự tham gia vào cuộc tích cực của lực lượng công an và bộ đội biên phòng. Bến Tre là địa phương kiên quyết xử lý nhiều trường hợp vi phạm hành chính trong khai thác IUU, dù có nhiều cố gắng nhưng kết quả cuối cùng vẫn chưa như mong muốn. Tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn diễn biến phức tạp chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Quang Hùng đề nghị ngành NN&PTNT tỉnh tiếp tục nỗ lực, triển khai tốt các nội dung theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu vì mục tiêu cuối cùng gỡ thẻ vàng thủy sản Việt Nam. Trong đó, kiên quyết xử lý, khắc phục triệt để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Rà soát lại tất cả tàu cá mất kết nối giám sát hành trình khi khai thác trên 10 ngày để có biện pháp xử lý và quản lý tàu cá trên biển. Lực lượng tại các cảng cá tăng cường thực hiện số hóa tất cả hồ sơ tàu cá nhằm phục vụ đoàn kiểm tra EU sẽ đến Bến Tre trong thời gian tới.

Thành viên đoàn kiểm tra truy vết tàu cá khai thác.

Thành viên đoàn kiểm tra truy vết tàu cá khai thác.

Cùng ngày, đoàn công tác đến kiểm tra thực tế tàu cập bến và hồ sơ nhật ký khai thác của tàu cá tại Cảng cá Ba Tri. Qua kiểm tra, các thành viên đoàn đã chỉ ra những nội dung còn hạn chế và hướng dẫn lực lượng khắc phục để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN