Doanh nghiệp chuyển đổi số để thích ứng với Covid-19

15/11/2021 - 06:20

BDK - Trước những tác động từ đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp (DN) ở Bến Tre, chủ yếu là DN vừa và nhỏ đã phải gánh chịu nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, dịch Covid-19 cũng được xem là chất xúc tác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số (CĐS) đang diễn ra một cách nhanh chóng hơn. CĐS là xu thế mới và là yếu tố cần để DN thích ứng với đại dịch.

Ký kết hợp tác giữa Sở Công Thương Bến Tre và các công ty công nghệ.

Ký kết hợp tác giữa Sở Công Thương Bến Tre và các công ty công nghệ.

Chuyển đổi từ những thói quen cũ

CĐS trong DN là ứng dụng công nghệ số (CNS) từ những thói quen nhỏ nhất, thay đổi cách làm truyền thống của DN. Những việc thông thường như: quản lý kho, điều phối nhân sự, họp hành, chăm sóc khách hàng, xử lý văn bản… sẽ được chuyển lên môi trường số. Trong các đợt giãn cách xã hội để phòng chống dịch và ngay cả trong bối cảnh “bình thường mới”, thích ứng an toàn với dịch Covid-19 thì CNS là yếu tố bắt buộc phải thực hiện nếu muốn tiếp tục hoạt động. Kinh doanh “không tiếp xúc”, làm việc qua mạng, tương tác khách hàng online... đang dần trở nên không còn quá xa lạ.

Ông Võ Thái Hiển - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần CHILI cho biết, thống kê trong 6 tháng đầu năm 2021, có 65% người có nhu cầu mua hàng trực tuyến, hơn 85% tìm hiểu thông tin trên mạng trước khi mua hàng. CĐS chính là xu thế để DN làm cho sản phẩm của mình được nhiều khách hàng biết tới, nhất là trong tình hình dịch bệnh. DN không thể chờ hết dịch để quay lại kinh doanh.

Ở Bến Tre, với đặc thù hầu hết các DN ở quy mô vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể thì khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn nhân lực công nghệ thông tin và khả năng ứng dụng CNS còn nhiều hạn chế. Như vậy, CĐS có phải là sân chơi chỉ dành cho những “ông lớn” DN? Về vấn đề này, ông Vòng Lý Sáng - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần ODS cho biết: CNS chính là công cụ mà DN nhỏ, kể cả siêu nhỏ có thể ứng dụng ngay trong tiến trình CĐS của mình. Ví dụ như: sử dụng một website cho xưởng sản xuất, các ứng dụng dành cho tổng đài, chăm sóc, kết nối khách hàng, hay tổ chức các cuộc họp trực tuyến giữa các thành viên trong bộ phận DN.

Theo ông Huỳnh Trọng Văn - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần MIFI, dù DN nhỏ hay lớn đều có thực hiện CĐS, bắt đầu từ những khâu đơn giản, cơ bản nhất. Quá trình CĐS trong một DN có thể phân chia thành 3 bước. Trước hết, việc số hóa tài liệu, dữ liệu, thông tin. Thứ hai, ứng dụng CNS trong khâu quản trị, điều hành. Thứ ba, quản lý, phân tích, khai thác dữ liệu để đánh giá, dự báo tình hình và có những định hướng cho DN ở tầm nhìn xa.

“Các DN hầu hết dừng lại ở bước thứ 2. Tuy nhiên, có thể tiến xa hơn là khai thác về mặt dữ liệu để kết nối các bộ phận trong DN với nhau, giúp cho người chủ DN nắm bắt tổng quát các vấn đề của đơn vị, quản trị, quản lý một cách chủ động, hiệu quả, tiết kiệm thời gian về mặt vận hành, đọc dữ liệu”, ông Huỳnh Trọng Văn cho hay.

Ví dụ như: làm website cho đơn vị trước đây thì chỉ là cung cấp thông tin sản phẩm lên mạng Internet, nhưng việc này hiện đã không còn hiệu quả, lãng phí đầu tư. Hiện nay, một website hoạt động hiệu quả còn có thể kết hợp các hình thức liên kết các kênh bán hàng, sàn thương mại điện tử, kết hợp các ứng dụng truyền thông để thu hút quan tâm của người dùng. Thông tin trên website được quản lý, phân tích, giúp cho DN có thể đánh giá, dự báo được quá trình sản xuất, kinh doanh của mình.

Cần sự đồng thuận, nhất quán

Ông Võ Thái Hiển - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần CHILI cho biết: Trên thị trường có hơn 70% DN thất bại khi lần đầu CĐS do thiếu sự đồng thuận trong lãnh đạo và nhân viên, không có kế hoạch dài hạn nên thiếu nguồn lực và đứt gãy giữa chừng. Như vậy, vấn đề mấu chốt cho sự thành bại của CĐS trong DN là sự quyết tâm của ban lãnh đạo DN, sự đồng thuận trong nội bộ và có hoạch định nguồn lực lâu dài.

Phân tích sâu hơn về vấn đề này, ông Huỳnh Ngọc Duy - Phó chủ tịch AXYS Group, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Mắt Bão cho biết: CĐS là cấp thiết nhưng không thể vội vàng mà thiếu sự hoạch định. Phải tạo sự thống nhất trong nội bộ DN về vấn đề CĐS. Chia nhỏ vấn đề của DN để thực hiện theo mức độ ưu tiên, quan trọng và khẩn cấp. “Xem DN mình cần làm ngay cái gì trước tiên thì làm ngay cái đó, CĐS cái đó. Không nhất thiết CĐS toàn bộ cùng một lúc mà thực hiện từng phần. Như vậy, sẽ không quá nhanh để mắc sai lầm, cũng không quá chậm để bị tụt hậu. Muốn rút ngắn quá trình CĐS hay không thì trước tiên phải có sự đồng thuận, thống nhất nội bộ và chia nhỏ vấn đề để thực hiện”, ông Huỳnh Ngọc Duy nói.

Đối với chủ DN, khi CĐS, yêu cầu cơ bản là phải có bước chuẩn bị, tìm hiểu kỹ và quyết định lựa chọn ứng dụng phù hợp với mô hình của riêng DN mình. Hiện nay, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh việc CĐS. Bước đầu, chuyển đổi sang hóa đơn điện tử, hoàn thiện website bán hàng… Theo các DN, chi phí CĐS ban đầu là một trong yếu tố khiến DN, nhất là DN nhỏ và vừa ngại đầu tư tham gia. Tuy nhiên, khi tham gia sẽ giúp DN kéo giảm nhiều chi phí khác, hiệu quả quản lý cũng tối ưu hơn…

Do vậy, được sự quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn từ phía nhà nước là cơ hội để các DN mạnh dạn tham gia CĐS. Bên cạnh đó, sau thời gian hỗ trợ cần có thêm chính sách mới tiếp tục duy trì đối với những DN ứng dụng tốt, để CĐS không phải là gánh nặng cho các DN mới.

Chương trình hỗ trợ CĐS 1 ngàn DN năm 2021 - 2022, nhằm cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh ứng dụng các nền tảng số, nền tảng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cũng như sức cạnh tranh của các DN.

Sở Công Thương đã ký kết hợp tác với 5 công ty công nghệ thuộc AXYS Group, cung cấp 6 gói hỗ trợ ứng dụng CNS cho DN Bến Tre. Cụ thể: CHILI cung cấp dịch vụ thiết kế website cho DN, Mắt Bão cung cấp phần mềm họp trực tuyến Microsoft Tearms, ODS cung cấp dịch vụ tổng đài ảo CloudFone, MIFI cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử và chữ ký số, NAVEE cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai tăng nhận diện thương hiệu trực tuyến.

 Phát biểu tại chương trình ký kết giữa Sở Công Thương Bến Tre và 5 DN công nghệ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười nhấn mạnh: Để có thể tiếp cận quá trình CĐS một cách thuận lợi, các DN cần chủ động, tăng cường tìm hiểu thông tin về CĐS thông qua Chương trình hỗ trợ CĐS 1 ngàn DN của Sở Công Thương và có kế hoạch triển khai cụ thể theo từng giai đoạn, hướng đến mục tiêu vượt qua thách thức và ứng dụng các giải pháp CĐS để phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN