Doanh nghiệp Nam Phi tìm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam

21/10/2019 - 21:29

Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược nhiều tiềm năng mà doanh nghiệp Nam Phi hướng đến để đẩy mạnh hoạt động hợp tác kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa trong thời gian tới.

Đây là thông tin được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo giao lưu thương mại Việt Nam - Nam Phi do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Công Thương Nam Phi tổ chức tại Tp.Hồ Chí Minh, sáng 21-10-2019.

Bà Valentine Naidoo, Đại diện Bộ Công Thương Nam Phi phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Xuân Anh/TTXVN

Bà Valentine Naidoo, Đại diện Bộ Công Thương Nam Phi phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Xuân Anh/TTXVN

Bà Valentine Naidoo, đại diện Bộ Công Thương Nam Phi cho biết, Việt Nam được xác định là đối tác thương mại lớn và quan trọng của Nam Phi trong nhiều năm qua. Các doanh nghiệp Nam Phi cũng đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng, còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, đầu tư trong những lĩnh vực mà hai bên có lợi thế bổ sung cho nhau.

Ngoài ra Việt Nam còn là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Nam Phi tiếp cận và tiến sâu vào thị trường các nước Đông Nam Á.

Ông Jacobus Rreinier Grove, đại diện Công ty Rukou Beverages chia sẻ, Nam Phi và Việt Nam đều có thế mạnh về sản xuất nông sản nhưng cơ cấu sản phẩm khác nhau nên có thể hợp tác để thúc đẩy trao đổi thương mại, giúp người tiêu dùng hai nước có thêm nhiều sự lựa chọn.

Về chế biến, Nam Phi có lợi thế về các sản phẩm làm từ nguyên liệu tự nhiên, an toàn, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới là chú trọng đến sức khỏe.

Trong khi đó, ông Deshan Naidoo, Giám đốc Công ty Factocode Microfinish, chuyên sản xuất linh kiện,phụ tùng ô tô nhận định, Việt Nam có ngành công nghiệp sản xuất đang phát triển tốt và nhu cầu sử dụng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngày càng cao.

Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp Nam Phi mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam để tổ chức sản xuất- phân phối. Với kinh nghiệm của mình. doanh nghiệp Nam Phi có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc chuyển giao công nghệ và đào tạo đội ngũ nhân lực vì mục tiêu phát triển dài hạn.

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu khai mạc hội thảo.  

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu khai mạc hội thảo. 

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương thông tin, Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã tăng liên tục trong nhiều năm và đạt hơn 1,1 tỷ USD vào năm 2018; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi hơn 724 triệu USD, bao gồm các sản phẩm điện thoại, hàng nông sản thực phẩm, cà phê, gia vị. Ngược lại Nam Phi chủ yếu xuất khẩu sang Việt Nam gỗ và sắt thép với giá trị khoảng 386 triệu USD.

Theo bà Bùi Thị Thanh An, Việt Nam - Nam Phi vẫn còn nhiều dư địa nâng cao kim ngạch thương mại và thúc đẩy hoạt động hợp tác đầu tư, kinh doanh nhưng những kết quả thời qua chưa phản ánh hết tiềm năng của hai bên.

Chính vì vậy, Bộ Công Thương Việt Nam và Nam Phi đang triển khai nhiều hoạt động trao đổi giao lưu trực tiếp nhằm tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa hai nền kinh tế, giúp mở rộng thị trường cho sản phẩm xuất khẩu của nhau, tranh thủ thế mạnh và nguồn lực tổng hợp để bổ sung cho nhu cầu phát triển của cả hai quốc gia.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích