Doanh nghiệp sản xuất an toàn trong điều kiện bình thường mới

29/09/2021 - 06:07

BDK - Ngay sau khi tỉnh chuyển sang thực hiện phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức triển khai, hướng dẫn doanh nghiệp (DN) thực hiện phương án sản xuất trong các khu, cụm công nghiệp (CCN) theo phương châm “DN sản xuất an toàn”.

Thực hiện phương án “Doanh nghiệp sản xuất an toàn” trong các khu, cụm công nghiệp.

Thực hiện phương án “Doanh nghiệp sản xuất an toàn” trong các khu, cụm công nghiệp.

Tuân thủ đúng quy định

Theo hướng dẫn của Ban Quản lý các KCN tỉnh, tất cả các DN hoạt động trong các KCN An Hiệp, Giao Long và CCN Long Phước được trở lại hoạt động sản xuất trong điều kiện bình thường mới, bao gồm DN đã, đang và tiếp tục sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ”, DN đăng ký phương châm DN sản xuất an toàn.

Theo đó, DN chủ động xây dựng kế hoạch và phương án, với phương châm sản xuất an toàn và cam kết chịu trách nhiệm nếu vi phạm về phòng chống dịch. DN sẽ tổ chức cho tất cả người lao động (NLĐ) làm việc, sản xuất trong điều kiện bình thường mới, đi lại và cư trú an toàn. Về phương án bố trí làm việc, sản xuất, di chuyển đến nơi lưu trú, DN phải đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Đoàn Viết Hồng cho biết, yêu cầu sản xuất theo Chỉ thị số 19/CT-TTg là DN chỉ sử dụng NLĐ có đủ điều kiện như: sử dụng NLĐ tại xã có “vùng xanh”; nếu lao động từng là F0 phải có giấy xuất viện, cách ly theo quy định và đủ sức khỏe. Có test nhanh hoặc xét nghiệm RT-PCR với kết quả âm tính không quá 72 giờ trước khi đến DN. Trong tuần đầu sau khi NLĐ đi làm việc, DN phải tổ chức xét nghiệm RT-PCR cho 100% số lao động này.

DN phải có thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tại đơn vị, các tổ an toàn Covid-19. DN tự thực hiện đánh giá (1 lần/tháng) nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Việc sắp xếp bố trí khu vực sản xuất phải đảm bảo thực hiện giãn cách làm việc tối thiểu giữa 2 người là 2m, tuân thủ nguyên tắc “5K”. Mỗi tổ, chuyền sản xuất bố trí tối đa 30 người.

Lối đi thông thoáng giữa các tổ, chuyền, khu vực sản xuất và có thiết kế lối vào, lối ra; thực hiện thông gió nhà xưởng; hạn chế tối đa sử dụng máy lạnh trong phòng kín; lắp đặt camera và thường xuyên giám sát toàn bộ khu vực sản xuất, kinh doanh; chịu trách nhiệm tổ chức lưu trữ dữ liệu phục vụ công tác kiểm tra, giám sát, truy vết nếu có NLĐ nhiễm bệnh.

Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng hướng dẫn các yêu cầu phòng ngừa khác, định kỳ ít nhất 1 lần/tuần tổ chức xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp đối với NLĐ tham gia cung cấp dịch vụ có tiếp xúc với NLĐ tại DN, tối thiểu 5 - 7 ngày/lần và NLĐ tại DN có nguy cơ cao. DN phải bố trí khu vực, phòng cách ly tạm thời cho những trường hợp nghi nhiễm F0, F1, F2 và người có liên quan tại DN trong thời gian chờ cơ quan chức năng xử lý.

Ông Nguyễn Văn Dần, phụ trách nhân sự Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Chi nhánh Bến Tre cho biết, công ty có khoảng 1.600 lao động làm việc tại 2 nhà máy. Thời gian giãn cách xã hội, công ty thực hiện phương án “3 tại chỗ” với hơn 1/3 số lượng công nhân duy trì sản xuất; hiện công ty đang tổ chức cho NLĐ trở lại nhà máy làm việc.

“Thực hiện phương châm DN sản xuất an toàn, chúng tôi rất vui mừng và nhanh chóng triển khai tại đơn vị, cho NLĐ đã hoàn toàn khỏi bệnh, NLĐ hết thời gian cách ly và cả lao động “3 tại chỗ” trở về nhà và trở lại trạng thái làm việc bình thường. Đối với NLĐ đã tạm nghỉ do thực hiện “3 tại chỗ” sẽ từng bước trở lại làm việc. Đồng thời, công ty vận động NLĐ tiêm phòng vắc-xin đầy đủ, xem đây là giải pháp chủ động để phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì hoạt động sản xuất bền vững tại DN”, ông Nguyễn Văn Dần cho hay.

Tiêm phòng vắc-xin

Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phạm Hồng Thái thông tin kế hoạch phân bổ vắc-xin phòng Covid-19 đợt 12 của UBND tỉnh tổng số 200 ngàn liều. Đây là giải pháp phòng chống dịch chủ động. Trong đợt này, tỉnh đặc biệt ưu tiên phân bổ số lượng vắc-xin cho các DN, các chuỗi cung ứng và tiêu thụ hàng hóa trong tỉnh. Trong đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh được phân bổ 25 ngàn liều.

Doanh nghiệp hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Giao Long (Châu Thành).

Doanh nghiệp hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Giao Long (Châu Thành).

Trước đó, các KCN tỉnh đã có trên 7 ngàn công nhân thực hiện “3 tại chỗ” đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Như vậy, với số lượng phân bổ đợt 12, Ban Quản lý các KCN tỉnh và CCN Long Phước sẽ cơ bản hoàn tất việc tiêm phòng vắc-xin cho NLĐ. CDC tỉnh lưu ý các chủ DN đẩy mạnh tuyên truyền, vận động NLĐ tận dụng cơ hội này tiêm phòng đầy đủ để tham gia sản xuất an toàn.

Liên quan đến quyền lợi và sức khỏe NLĐ, Công đoàn các KCN tỉnh cũng đôn đốc các chủ DN khẩn trương thực hiện thủ tục hỗ trợ NLĐ nghỉ việc do DN tạm ngừng hoạt động vì dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ.

“Công đoàn các KCN tỉnh đã trao 3 ngàn phần quà (trị giá 185 ngàn đồng/phần) cho 3 ngàn lao động ở nhà trọ trong thời gian giãn cách xã hội; hỗ trợ dinh dưỡng cho các bữa ăn của gần 7 ngàn lao động tham gia thực hiện “3 tại chỗ” của 26 DN, tổng chi phí trên 6 tỷ đồng. Ngoài ra, Công đoàn các KCN tỉnh đang làm hồ sơ để xét hỗ trợ cho 264 trường hợp F0 (3 triệu đồng/người), 508 trường hợp F1 (1,5 triệu đồng/người), 11 F2 (500 ngàn đồng/người), tổng chi phí trên 1,5 tỷ đồng”, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Phan Trần Mai Trinh cho biết.

Bên cạnh đó, Công đoàn các KCN tỉnh cũng đề nghị DN thống kê số NLĐ đến làm việc tại KCN và CCN Long Phước thuộc diện hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở để công đoàn vận động hỗ trợ nhà tình thương, góp phần chăm lo tốt hơn cho NLĐ, nhất là trong bối cảnh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

DN cần thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch tại khu vực nhà ăn; các yêu cầu phòng ngừa có liên quan. Để đảm bảo việc thực hiện đúng quy định DN sản xuất an toàn, Ban Quản lý các Khu công nghiệp cũng sẽ thực hiện các chế tài xử lý. Nếu vi phạm quy định phòng chống dịch thì DN sẽ dừng ngay việc sản xuất, kinh doanh và hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN