Hội thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Bến Tre lần III năm 2019

Đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ chiếm ưu thế

23/09/2019 - 06:49

BDK - So với hai mùa thi khởi nghiệp (KN) tỉnh Bến Tre năm 2017 và 2018, mùa thi năm nay tập trung vào chủ đề KN đổi mới sáng tạo - phát huy nguồn tài nguyên địa phương bằng ứng dụng công nghệ. Công tác tổ chức hội thi được triển khai ngay từ đầu năm. 14 ý tưởng, dự án (YT, DA) tham gia tại vòng chung kết đều là những YT, DA xuất sắc đã trải qua nhiều vòng thi từ cấp huyện đến tỉnh.

Ban tổ chức trao giải nhất cho dự án khởi nghiệp.

Ban tổ chức trao giải nhất cho ý tưởng khởi nghiệp.

Ý tưởng từ trường học

Theo Ban giám khảo đánh giá, hội thi năm nay có nhiều YT, DA KN đổi mới sáng tạo. Trong đó, có nhiều YT KN của các nhóm học sinh thể hiện sự sáng tạo, có tính khoa học kỹ thuật cao như YT “Thiết bị hỗ trợ tài xế xe ô tô, xe gắn máy khi bị tai nạn hoặc bị cướp” của nhóm học sinh Trần Thị Cẩm Tú, Lê Đăng Quang cấp THPT; YT “Xe cắt cỏ đẩy tay” của nhóm học sinh Lê Trung Trực, Trương Văn Bé Thanh, Lê Thị Thúy Hằng, Nguyễn Đan Huy cấp THCS; YT “Modan Travel - Dịch vụ Homestay Chợ Lách” của học sinh Phan Thị Hồng Thơm cấp THPT.

“Tôi đánh giá cao các YT sáng tạo mang tính khoa học kỹ thuật của các em. Mặc dù còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng các em có sự đầu tư nghiên cứu khá tốt và có niềm đam mê KN là rất đáng khen ngợi. Các em cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các sản phẩm của mình, cũng như nuôi dưỡng, phát triển YT của mình khi ra trường để đóng góp cho tỉnh nhà”, ông Huỳnh Kỳ Trân - Trưởng ban giám khảo nói.

Thầy giáo Lê Đăng Khoa - Trường THPT Quản Trọng Hoàng, huyện Mỏ Cày Nam cho biết, những năm gần đây, trường đã có nhiều YT, đề tài tham gia, đoạt giải cao tại các cuộc thi cấp tỉnh và quốc gia, điển hình là YT “Thiết bị hỗ trợ tài xế xe ô tô, xe gắn máy khi bị tai nạn hoặc bị cướp”. “Ban đầu, chúng tôi có hỗ trợ các em nghiên cứu cũng như phương pháp tiếp cận nhưng sau này, các em tự phát triển sản phẩm của mình dựa trên nền tảng tình yêu KN và đam mê nghiên cứu sáng tạo kỹ thuật”, thầy Lê Đăng Khoa chia sẻ.

Hoàn thiện sản phẩm, mô hình

Tỉnh kỳ vọng thông qua hội thi sẽ tuyển chọn được những DA ưu tú nhất đến từ các trường, địa phương, DN và hội thi năm nay đã quy tụ được những con người, những sản phẩm cụ thể.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi kiêm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN tỉnh chia sẻ: “Khi chuẩn bị hội thi, chúng tôi mong muốn có sự tham gia đông đủ không chỉ của các bạn thanh niên mà kể cả các bạn tầng lớp khác, các DN bằng hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình có những phát triển về sản phẩm mới với cách thức kinh doanh, mô hình kinh doanh phù hợp trong điều kiện hiện nay”.

 “Thi để cọ xát, học hỏi và từng bước hoàn thiện YT, DA của mình. Thông qua hội thi, chúng ta sẽ có thêm nhiều YT, kế hoạch để phát triển thêm DA của mình. Nên tôi rất mong muốn tất cả YT, DA của các nhóm tác giả hoàn thiện thêm DA, sản phẩm của mình để sau này có thể KN. Chúng ta đã có một sản phẩm tốt rồi nhưng chưa chắc sẽ thành công khi KN, mà chúng ta cần có một mô hình kinh doanh thật tốt. Sản phẩm chiến thì mô hình kinh doanh càng chiến hơn”, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi nhắn nhủ với người KN tại hội thi.

KN và KN thành công mới chính là mục tiêu chủ yếu, cốt lõi. Việc đoạt giải tại hội thi chỉ là động viên ban đầu để các bạn tiếp tục bước đi trên con đường KN. Theo Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, tài nguyên bản địa hết sức đa dạng, các bạn KN cần nghiên cứu giải quyết các vấn đề đặt ra hiện tại của tỉnh như rác thải, biến đổi khí hậu, tạo giá trị gia tăng cho nông sản, khai thác tiềm năng phát triển du lịch mang lại giá trị cho cộng đồng… Đó là những lĩnh vực tỉnh mong các bạn KN sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát huy thật sự tài nguyên bản địa tạo nên giá trị gia tăng nhiều hơn, tạo ra cộng đồng KN giúp giải quyết các vấn đề mà tỉnh đang đối mặt.

Kết quả hội thi

Phần YT: Giải nhất là YT “Thiết bị hỗ trợ tài xế xe ô tô, xe gắn máy khi bị tai nạn hoặc bị cướp” của nhóm Trần Thị Cẩm Tú, Lê Đăng Quang (huyện Mỏ Cày Nam); giải nhì: YT “Xe cắt cỏ đẩy tay” của nhóm Lê Trung Trực, Trương Văn Bé Thanh, Lê Thị Thúy Hằng, Nguyễn Đan Huy (Trường THCS Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách); đồng giải ba: YT “Sản xuất và kinh doanh thiết bị hỗ trợ thu hoạch thủy sản tiết kiệm sức lao động” của nhóm Đỗ Hoàng Khánh, Lê Vỉnh Khang (huyện Thạnh Phú); YT “Modan Travel - Dịch vụ Homestay Chợ Lách” của Phan Thị Hồng Thơm (Trường THPT Trương Vĩnh Ký, huyện Chợ Lách).

Về DA: Giải nhất là DA “Giải pháp giáo dục trên nền tảng điện toán đám mây” (viết tắt là ESOC) của nhóm Lê Thanh Duy, Bùi Nhật Trường, Bùi Quang Giang (Công ty TNHH Phần mềm Thanh Duy); giải nhì: DA “Nâng cao giá trị trái dừa Bến Tre bằng cách tạo ra các sản phẩm trồng hoa lan từ vỏ dừa” của nhóm Lê Thanh Thủy, Trần Bá Mẫn (huyện Bình Đại); giải ba: DA “Son môi dừa với vỏ son thân thiện với môi trường” của Nguyễn Thị Ngọc Như (Chợ Lách).

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích