Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện Thạnh Phú.
Nâng cao chất lượng phục vụ
Thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, thời gian qua, huyện Thạnh Phú đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp mang tính đột phá; trong đó, tập trung vào cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC), thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và hiện đại hóa nền hành chính. Qua đó, đã nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc của cơ quan hành chính nhà nước; phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC của huyện với nhiều hình thức đa dạng, thường xuyên phổ biến, quán triệt kịp thời những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác CCHC cho CB, CC, VC và nhân dân trên địa bàn huyện.
Huyện hiện có 1 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện đặt tại Văn phòng HĐND và UBND huyện. Đồng thời, 18/18 xã, thị trấn đều có bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phục vụ nhu cầu giải quyết các giao dịch hành chính của người dân và doanh nghiệp. Thực hiện tốt việc công khai bộ TTHC, các biểu mẫu hướng dẫn, các khoản thu phí, lệ phí đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các TTHC, nhằm kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các TTHC rườm rà hoặc hết hiệu lực. Từ đầu năm 2018 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện đã tiếp nhận và giải quyết hơn 1.200 hồ sơ các loại đúng quy định, kịp thời gian. Đối với cấp xã, đã tiếp nhận và giải quyết hàng chục ngàn hồ sơ, hầu hết đều đúng hẹn.
Về tổ chức bộ máy, huyện chú trọng việc sắp xếp, tinh gọn, kiện toàn bộ máy hành chính các cấp theo đúng hướng dẫn của trên. Trên cơ sở biên chế được tỉnh giao, UBND huyện thực hiện phân bổ theo yêu cầu vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ phù hợp với vị trí công việc nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc quản lý, sử dụng biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc thực hiện nghiêm theo biên chế tỉnh giao, đảm bảo đúng quy định.
Hiện đại hóa nền hành chính
Về nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC, Thạnh Phú tập trung triển khai thực hiện đề án vị trí việc làm tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện quản lý. Tổng số CC, VC cấp huyện được giao là 145, hiện có 144 người, hầu hết là đạt chuẩn. Tổng số CB, CC cấp xã hiện có 371 người; trong đó có trình độ sau đại học 3 người, đại học 240 người, cao đẳng 12 người, trung cấp 100 người, chưa qua đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ 16 người. Công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC được thường xuyên quan tâm. Bên cạnh đó, huyện cũng tạo điều kiện thuận lợi cho CB, CC, VC ở các cơ quan, đơn vị tự đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ công việc tốt hơn.
Về hiện đại hóa hành chính, huyện triển khai ứng dụng phần mềm I-OFFICE các phòng, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin kịp thời. Triển khai thực hiện hệ thống họp trực tuyến với các xã, thị trấn… Huyện cũng đã chỉ đạo triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 118/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động ở các cơ quan hành chính nhà nước.
Qua đánh giá của tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của huyện năm 2017 được xếp vị trí dẫn đầu trong khối cấp huyện. Với những kết quả đã đạt được, cộng với sự quyết tâm cao của lãnh đạo, sự chung tay, cộng đồng trách nhiệm của đội ngũ CB, CC và sự đồng thuận của nhân dân, tin rằng công tác CCHC ở Thạnh Phú sẽ đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.
Bài, ảnh: Đăng Phong