Đội mũ bảo hiểm chất lượng để bảo vệ chính mình

08/10/2013 - 16:01

“Sau thông tin dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về giao thông không quy định xử phạt người đội mũ không phải là mũ bảo hiểm (MBH), MBH kém chất lượng, thì thời gian gần đây, loại MBH giả, mũ kém chất lượng được sản xuất từ nhựa tái sinh và ghi là mũ thể thao, mũ thời trang đã xuất hiện trở lại” - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh nhận định.

Lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, tuy đa số người kinh doanh đã có ý thức chấp hành, nhưng thông tin người sử dụng mũ kém chất lượng, mũ thời trang để đi xe máy khi tham gia giao thông không bị xử phạt đã khiến người sử dụng lơ là, chủ quan hoặc đội MBH chỉ để chống chế Cảnh sát giao thông. Vẫn còn đối tượng kinh doanh lén lút trà trộn hàng kém chất lượng để bán, dẫu biết đó là việc làm trái luật. MBH giả vẫn có đủ 3 thành phần, có gắn dấu hợp quy, có tên công ty và có địa chỉ sản xuất nhưng đơn vị kinh doanh không xuất trình được giấy chứng nhận hợp quy và địa chỉ ghi trên mũ không có thật. Người tiêu dùng rất khó nhận biết MBH giả và đa số nguồn hàng có địa chỉ sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh.

Thực hiện Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông, Công văn số 344 của Cục Quản lý thị trường về thực hiện đợt cao điểm kiểm tra hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền nâng cao nhận thức của đối tượng sản xuất, kinh doanh và người sử dụng. Qua kiểm tra 56 vụ, lực lượng chức năng đã tịch thu trên 1.200 chiếc mũ, xử phạt vi phạm hành chính trên 225 triệu đồng. Hiện tại, còn 3 vụ chưa xử lý, do đơn vị kinh doanh không hợp, 2 vụ không thừa nhận sản phẩm của mình sản xuất.

Để kiên quyết loại bỏ MBH giả, kém chất lượng và mũ giống MBH, Chi cục đề nghị, trong thời gian tới, công tác chỉ đạo cần thể hiện tính kiên quyết, không phân biệt đối tượng, quy mô kinh doanh, đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm của người chịu trách nhiệm quản lý tại địa bàn, nếu tiếp tục để xảy ra vi phạm. Ban An toàn giao thông tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc đội MBH là để bảo vệ chính người sử dụng; đồng thời, cần đưa vào dự thảo Nghị định nội dung xử phạt người tham gia giao thông về hành vi sử dụng mũ không phải là MBH.

Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN