
Cầu Rạch Miễu thường xuyên bị ùn tắc giao thông trong những dịp lễ, Tết. Ảnh: Hoàng Trung
Kết nối trục hành lang ven biển phía Đông
Cầu Rạch Miễu hiện hữu trên tuyến QL.60 được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2009. Cầu có chiều dài 2.868m, rộng 12m, quy mô 2 làn xe. Những năm qua, khi dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến QL.60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên đưa vào sử dụng, thì nhu cầu lưu thông trên tuyến đường này tăng cao, thường xuyên gây ách tắc giao thông, nhất là vào cuối tuần và các dịp lễ, Tết. Sắp tới, sau khi cầu Đại Ngãi được xây dựng và đưa vào sử dụng thì lưu lượng giao thông trên tuyến sẽ tiếp tục tăng nhanh, dẫn đến cầu Rạch Miễu hiện hữu sẽ trở nên quá tải. Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre góp phần làm giảm ùn tắc giao thông tại cầu Rạch Miễu hiện hữu, giảm tải cho QL.1, đồng thời, phát huy hiệu quả các dự án đầu tư tuyến QL.60 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Bến Tre nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước nói chung, phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải địa phương giai đoạn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Đây là dự án nằm trên tuyến QL.60, trong tương lai tuyến đường này sẽ là trục hành lang ven biển đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nhằm kết nối 6 tỉnh duyên hải phía Nam (Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau) với TP. Hồ Chí Minh (trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước) và kết nối với vùng kinh tế trọng điểm khu vực Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… Đây còn là trục dọc kết nối, giao cắt với các tuyến trục ngang như tuyến Nam sông Hậu, tuyến QL.91 đi cửa khẩu Long Bình - Campuchia cửa ngõ kết nối các nước ASEAN; các tuyến QL.54 và QL.53 từ Đông sang Tây, hình thành nên mạng lưới logistics khu vực phía Đông đồng bằng sông Cửu Long, kết nối cụm cảng biển quan trọng như cảng Cái Cui, cảng Trà Nóc, cảng Đồng Tháp, cảng An Giang và cảng Hàng không (sân bay Cần Thơ). Do đó, tuyến QL.60 đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống mạng lưới giao thông vùng Tây Nam Bộ.
Khắc phục tình trạng ách tắc giao thông
Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 5-11-2020. Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Đây là dự án đầu tư công, tổng mức đầu tư là 5.175,45 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư thuộc ngân sách trung ương. Thời gian triển khai thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 - 2025 và được đưa vào khai thác trong năm 2026. Vị trí xây dựng cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8km về phía thượng lưu. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 17,61km (trong đó, cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền là phần cầu chính thiết kế cầu dây văng với nhịp chính dài 270m, bề rộng mặt cầu 17,5m; chiều dài các cầu dẫn khoảng 2km, chiều rộng 20,5m); quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ); vận tốc thiết kế 80km/h.
Khi công trình cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành sẽ đảm bảo kết nối thuận lợi cho cư dân hai bên tuyến đường dẫn vào cầu, tạo điều kiện cho người dân buôn bán, sản xuất, kinh doanh, nâng cao mức thu nhập, ổn định cuộc sống. Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ khắc phục tình trạng ách tắc giao thông, tiết kiệm chi phí cho các phương tiện lưu thông (rút ngắn khoảng cách xuống 80km so với tuyến QL.1 hiện hữu khi di chuyển từ Cà Mau về TP. Hồ Chí Minh và ngược lại). Thúc đẩy giao thương thuận lợi giữa các tỉnh vùng Tây Nam Bộ với vùng Đông Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh.
“Xuất phát từ lợi ích công trình cầu Rạch Miễu 2 đem lại, để dự án được khởi công xây dựng và hoàn thành đảm bảo theo tiến độ đề ra, mong rằng mỗi người dân, nhất là các hộ dân trong vùng dự án hãy vì lợi ích chung mà đồng thuận và sẵn sàng ủng hộ chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2. Sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân sẽ là nguồn đóng góp to lớn cho sự thành công chung trong thực hiện công trình trọng điểm này, góp phần xây dựng quê hương Bến Tre văn minh, giàu đẹp”, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 257.
Đường gom cầu Rạch Miễu 2
Đường gom vào cầu Rạch Miễu 2 đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2795/QĐ-UBND ngày 29-11-2021 với tổng mức đầu tư khoảng 1.158 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước (đường gom được hiểu là đường làm song song với đường dẫn cầu Rạch Miễu 2). Đường gom được kết nối vào đường dẫn cầu Rạch Miễu 2 ở một số vị trí nhất định. Đường gom hai bên có tổng chiều dài khoảng 18.060m (mỗi bên dài khoảng 9.030m; điểm đầu kết nối với QL.57B, điểm cuối kết nối với QL.60 trên đường dẫn vào cầu Hàm Luông). Mặt đường rộng 7m, chiều rộng lề đường và mái ta-luy mỗi bên trung bình 2,5m (từ 2 - 3m mỗi bên, tùy theo cao độ thiết kế). Riêng đoạn đường gom song hành tiếp giáp với quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc có chiều dài khoảng 1.733m, mặt đường có chiều rộng 7m, chiều rộng lề đường và mái ta-luy khoảng 5m (tùy theo độ cao thiết kế và phù hợp với quy hoạch). Thời gian thực hiện chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025; giai đoạn 2 sau năm 2025.
|
Thu Huyền (tổng hợp)