Đưa ứng dụng công nghệ vào phương án phòng, chống dịch Covid-19

30/08/2021 - 18:43

BDK.VN - Chiều 30-8-2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh (BCĐ) họp trực tuyến định kỳ với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ - Trưởng BCĐ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ chủ trì cuộc họp.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại cuộc họp.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, Thường trực BCĐ báo cáo tình hình dịch bệnh. Một số thành viên BCĐ và lãnh đạo địa phương thảo luận tình dịch bệnh tại các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” trong và ngoài khu công nghiệp; tình hình thực hiện các chế độ chính sách an sinh xã hội theo quy định của Chính phủ và tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ đề nghị: Các huyện, thành phố rà soát, chuẩn bị máy phát điện dự phòng ở bệnh viện, khu cách ly để đáp ứng kịp thời khi có sự cố về điện. Không được chủ quan, tiếp tục tầm soát nghiêm túc và quản lý tốt địa bàn từ các chốt kiểm soát, đường ngang ngã tắt, đường thủy. Các địa phương có công trình giao thông, dự án điện gió thường xuyên kiểm tra nhắc nhở thực hiện tốt “3 tại chỗ” gắn với “5K”.

Thành viên Sở Chỉ huy căn cứ kế hoạch hoạt động đã ban hành để cụ thể hóa hoạt động trong thời gian tới, đặc biệt trong tháng 9-2021. Giao Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì làm việc các sở, ngành liên quan để giải quyết vấn đề an sinh xã hội, đảm bảo thực hiện ráo rẽ, kịp thời hỗ trợ người dân thuộc đối tượng theo quy định.

Chủ tịch nhắc lại việc ưu tiên tiêm phòng vắc-xin đối với tài xế, shipper, người buôn bán,… yêu cầu các xã, phường kiểm tra lại lực lượng này xem đã tiêm phòng hết chưa. Trường hợp tài xế trong tỉnh bị nhiễm Covid-19 với lý do chưa tiêm phòng thì Chủ tịch UBND huyện, xã chịu trách nhiệm vấn đề này.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ yêu cầu: Thành viên BCĐ, các cấp, các ngành, địa phương quán triệt triển khai thực hiện tốt các công điện của Chính phủ, kết luận của Trung ương, thông báo kết luận chỉ đạo của BCĐ và nội dung chỉ đạo của Sở Chỉ huy tỉnh; các văn bản hướng dẫn của tỉnh để vận dụng trong thực tiễn và trong công tác chỉ đạo. Trong thực hiện nhiệm vụ phải có phân công rõ ràng và kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo công việc đi vào thực tiễn.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, hiện nay thông tin dữ liệu của tỉnh chưa được cập nhật, chưa được quản lý số hóa. Liên quan vấn đề này, giao Sở Y tế rà soát chuẩn hóa lại số liệu, biểu mẫu; Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ đưa biểu mẫu xuống tới cấp xã, ấp, khu phố để phục vụ tốt hơn cho công tác phòng, chống dịch; kết nối đường truyền đến cơ sở để phục vụ các cuộc họp trực tuyến trong thời gian tới.

Để có phương án phòng, chống dịch trong giai đoạn mới, Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Y tế đầu mối phối hợp Tổ công tác của Bộ Y tế và các ngành hoàn chỉnh phương án chống dịch, có báo cáo phương án cụ thể tại cuộc họp BCĐ vào ngày 1-9-2021. Tổ chức đánh giá lựa chọn lại xã, phường tiêu biểu có tính bền vững để xem xét hạn mức độ áp dụng biện pháp phòng dịch theo hướng kiểm soát được.

“Trên cơ sở các phương án của giai đoạn trước cần bổ sung, đưa mạnh công nghệ số vào phương án phòng, chống dịch để đồng bộ lại hệ thống công nghệ phục vụ xét nghiệm, công tác tiêm phòng, truy vết, thống kê báo cáo và công tác điều trị hiện tại cũng như sau này. Trong phương án bảo vệ “vùng xanh”, lãnh đạo huyện, thành phố chủ động cùng với Sở Y tế và chỉ đạo thực hiện phù hợp với thực tiễn. Tỉnh sẽ quy định tính chất khung, các xã, phường phải có quy định cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ nêu.

Trao đổi về vấn đề khai giảng năm học mới, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đề nghị: Phải chủ động phương án dạy, học trong bối cảnh dịch bệnh, khảo sát thực trạng của phụ huynh, học sinh về điều kiện học tập; xây dựng phương án tổ chức khai giảng, học tập phù hợp có sự đồng thuận của người dân.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, tuyên truyền vận động người dân nắm và có ý thức trách nhiệm vai trò chủ thể trong công tác phòng, chống dịch. Phát huy vai trò tổ Covid cộng đồng, tổ NDTQ trong phòng, chống dịch. Các xã, phường, thị trấn trực tiếp kiểm soát tuyên truyền, vận động và kiểm tra việc đi lại của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN