Đức cho phép Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga

25/07/2024 - 16:17

Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Đức đã quyết định cho phép Ukraine tấn công vùng lãnh thổ Nga giáp khu vực Kharkov bằng vũ khí do Berlin cung cấp, nhằm ngăn chặn bước tiến của Moskva quanh thành phố này.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại một hội nghị ở Berlin. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu tại một hội nghị ở Berlin. Ảnh: AFP/TTXVN

“Cần phải làm gì đó với Kharkov để ngăn Nga sử dụng biên giới làm lá chắn bảo vệ”, ông Scholz nói với các phóng viên trong cuộc họp báo được phát sóng trên kênh truyền hình Phoenix của Đức hôm 24-7.

Theo Thủ tướng Scholz, Đức cũng sẽ sớm tạo điều kiện viện trợ quân sự cho Ukraine thông qua các cơ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại thành phố Wiesbaden của nước này.

“Tại Washington, NATO đã quyết định rằng việc phối hợp hành động của nhiều quốc gia sẽ không còn được thực hiện tại căn cứ Ramstein của Mỹ nữa, mà là tại các cơ sở của NATO mà không cần NATO phải làm gì cả. Điều này rất quan trọng”, ông Scholz giải thích.

Ông Scholz cũng lên tiếng ủng hộ các sáng kiến ​​hòa bình có sự tham gia của Nga. Ông tái khẳng định rằng Đức không có kế hoạch tham gia vào cuộc đối đầu trực tiếp với cường quốc Á - Âu này.

“Đức sẽ không điều quân đến Ukraine. Berlin sẽ không bắn hạ máy bay và tên lửa của Nga bằng phi công và máy bay chiến đấu Đức. Không, chúng tôi sẽ không làm điều đó và chúng tôi sẽ không cho phép vũ khí của mình tấn công sâu vào lãnh thổ Nga”, ông Scholz nói thêm.

Cuối tháng 5, người phát ngôn Nội các Đức Wolfgang Buchner cũng đã xác nhận rằng Berlin sẽ cho phép Kiev sử dụng vũ khí do Đức cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga giáp với khu vực Kharkov.

Ông Buchner cam kết Berlin sẽ không tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine mặc dù đã cung cấp vũ khí cho Kiev.

Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết Berlin và các đồng minh phương Tây nhất trí rằng Kiev có thể sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công lãnh thổ Nga ở gần Kharkov.

Tháng 6, Tổng thư ký NATO sắp mãn nhiệm Jens Stoltenberg cho liên minh này sẽ thành lập một trung tâm chỉ huy NATO tại Wiesbaden để phối hợp đào tạo, viện trợ trang thiết bị cho Ukraine và hỗ trợ cho sự phát triển lâu dài của lực lượng vũ trang Kiev.

Trong những tháng gần đây, giao tranh đã leo thang xung quanh thành phố Khakov khi Ukraine tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga từ khu vực này. Moskva cam kết sẽ đáp trả các cuộc tấn công của Kiev.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cuối tháng 5 cảnh báo các nước phương Tây cần hiểu rằng việc Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công vào lãnh thổ Nga sẽ khiến xung đột leo thang và dẫn đến “hậu quả nghiêm trọng”.

“Sự leo thang liên tục này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”, Tổng thống Putin nói và nhấn mạnh đại diện của các nước NATO, đặc biệt là ở châu Âu, phải nhận thức được “họ đang chơi trò gì”.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN