Đức tặng 100.000 liều vắc-xin phòng bệnh đậu mùa khỉ cho các nước châu Phi

27/08/2024 - 05:25

Chính phủ Đức sẽ tặng 100.000 liều vắc-xin phòng bệnh đậu mùa khỉ (mpox) từ kho dự trữ quân sự của nước này để hỗ trợ các nước châu Phi khống chế sự bùng phát dịch bệnh này trong ngắn hạn cũng như cung cấp viện trợ cho các quốc gia bị ảnh hưởng.

Nhân viên y tế điều trị cho em nhỏ mắc đậu mùa khỉ tại Nyiragongo, Bắc Kivu, CHDC Congo ngày 15-8-2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trao đổi với báo giới, người phát ngôn Chính phủ Đức cho biết nước này sẽ cung cấp cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) các nguồn tài chính linh hoạt thông qua nhiều công cụ khác nhau để đối phó với bệnh mpox, cũng như hỗ trợ các đối tác của mình tại châu Phi thông qua Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI).

Đức có khoảng 117.000 liều vắc-xin Jynneos, đang được quân đội dự trữ sau khi chính phủ nước này mua vào năm 2022. Một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng cho biết họ sẽ giữ một lượng tối thiểu để bảo vệ các quan chức đi công tác. Theo quan chức này, cần phải đưa ra quyết định riêng khi đặt hàng lại vắc-xin.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ ngoại giao Đức cho biết chính phủ nước này đang tìm kiếm phương án nhanh nhất để chuyển vắc-xin đến các quốc gia bị ảnh hưởng, chủ yếu là CHDC Congo, nhưng cũng có cả Burundi và các nước láng giềng ở Đông Phi.

Mpox là bệnh do virus lây lan qua tiếp xúc gần và thường biểu hiện nhẹ, nhưng có thể gây tử vong. WHO ngày 14-8-2024 đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu do bệnh mpox bùng phát ở các nước châu Phi. Hiện mpox đang lây lan ở CHDC Congo và các nước láng giềng với chủng đặc hữu Clade 1 và một biến thể mới được gọi là Clade 1b gây quan ngại toàn cầu do có khả năng dễ lây lan hơn qua tiếp xúc gần.

 Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN