Đường dây nóng quân sự Nhật Bản -Trung Quốc đi vào hoạt động

31/03/2023 - 19:43

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 31-3 thông báo đường dây nóng quân sự giữa nước này và Trung Quốc đã đi vào hoạt động.

Tàu ngầm lớp Uzushio của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tham gia Duyệt binh Hạm đội Quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tại Vịnh Sagami vào ngày 6-11-2022 ngoài khơi Yokosuka, Nhật Bản. Ảnh: bnnbloomberg.ca

Tàu ngầm lớp Uzushio của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tham gia Duyệt binh Hạm đội Quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tại Vịnh Sagami vào ngày 6-11-2022 ngoài khơi Yokosuka, Nhật Bản. Ảnh: bnnbloomberg.ca

Tuyên bố của bộ trên nêu rõ đường dây liên lạc này nhằm thúc đẩy lòng tin và tránh các sự cố bất ngờ giữa hai nước.

Năm ngoái, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa cho biết Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí vận hành đường dây nóng giữa các quan chức quốc phòng hai nước từ mùa Xuân năm 2023. Đường dây nóng là trụ cột của Cơ chế Liên lạc trên biển và trên không giữa Trung Quốc và Nhật Bản để phòng ngừa những va chạm ngẫu nhiên trên biển và trên không giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Quân đội Trung Quốc. Tại hội nghị trực tuyến tham vấn cấp cao Trung-Nhật về các vấn đề trên biển lần thứ 14 vào tháng 11-2022, hai nước đã nhất trí duy trì liên lạc và phối hợp xử lý các vấn đề trên biển, đồng thời chia sẻ quan điểm sẽ xem xét tích cực sớm đưa vào hoạt động đường dây nóng theo khuôn khổ liên lạc trên biển, trên không giữa cơ quan quốc phòng hai nước.

Cùng ngày 31-3, Ngoại trưởng Hayashi đã công bố kế hoạch tới Trung Quốc vào cuối tuần này, trong đó có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Tần Cương. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Nhật Bản tới Trung Quốc kể từ tháng 12-2019 và ông Hayashi cũng là người đầu tiên có cuộc gặp trực tiếp với người đồng cấp Trung Quốc kể từ tháng 11-2020.

Ngoại trưởng Hayashi lưu ý rằng chuyến thăm Trung Quốc của ông là một phần trong quá trình chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) dự kiến diễn ra tại Hiroshima, Nhật Bản vào tháng 5.

Theo kế hoạch, ngay sau chuyến thăm Bắc Kinh, Ngoại trưởng Hayashi sẽ có chuyến đi 4 ngày tới Brussels, tham dự Hội nghị Ngoại trưởng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng với Ngoại trưởng các nước như Hàn Quốc, Australia và Ukraine. Đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp ông Hayashi tham dự cuộc họp của các Ngoại trưởng NATO.

Phía Trung Quốc cũng đã thông báo về chuyến thăm của ông Hayashi. Trong cuộc họp báo ngày 31-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh (Mao Ning) cho biết Trung Quốc rất coi trọng chuyến thăm của ông Hayashi, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ tăng cường đối thoại và liên lạc với Tokyo, hướng tới mối quan hệ mang tính xây dựng và ổn định giữa hai nước, đáp ứng các yêu cầu của thời đại mới.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN