World Cup 2022:

Đương kim á quân bị cầm chân vì công kém

23/11/2022 - 19:53

Không còn nữa hình ảnh hào hùng của đội bóng từng vào đến chung kết tại World Cup 2018, ở Al Bayt, Croatia tấn công rất bế tắc trước lối đá phòng ngự chặt chẽ và kỷ luật của Morocco. Qua đó, trận Morocco vs Croatia đành chấp nhận kết quả hòa không bàn thắng.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Croatia bước vào trận đấu ở Al Bayt với tư cách cửa trên trước ĐT Morocco. Tuy nhiên, những gì các học trò của HLV Zlatko Dalic thể hiện trong suốt 90 phút thi đấu tối qua cho thấy duy nhất một điều rằng, đội bóng Ca-rô chỉ trên được đối thủ về khả năng cầm bóng và kiểm soát thế trận. Croatia gặp rất nhiều khó khăn trong việc biến sự áp đảo đó thành những cơ hội dứt điểm về phía khung thành của thủ môn Yassine Bounou.

Ở trận này, Croatia ra sân với sơ đồ 4-3-3. Trong đó, hàng công của họ gồm có Andrej Kramaric đá cao nhất và Ivan Perisic cùng Nikola Vlasic đá dạt cánh. Bộ ba tấn công này được sự hỗ trợ từ hàng tiền vệ được hợp thành bởi Luka Modric, Marcelo Brozovic và Mateo Kovacic. Đội hình này của đội bóng Ca-rô chơi tấn công không ổn, do thi đấu rất thiếu tính sáng tạo.

Tuyến giữa của Croatia cầm bóng tốt, nhưng lại bế tắc trong những pha tổ chức tấn công, dẫn đến việc thường xuyên phải chuyền những đường chuyền dài vượt tuyến và bóng phần lớn đi không chính xác. Hai tiền vệ Kovacic và Brozovic chơi quá xoàng. Trong khi một mình “ông lão” Modric không thể còng lưng gánh cả đội. Đó là lý do giải thích tại sao trong suốt 90 phút trên sân Al Bayt, hàng tiền đạo của Croatia gần như bị chia cắt hoàn toàn với tuyến sau.

Không thể phủ nhận rằng Morocco đã chơi tốt ở trận này. Đại diện của châu Phi cho thấy thể lực sung mãn và thi đấu tích cực áp sát. Điều đó đã phát huy rất tốt tác dụng phá lối chơi của nhà đương kim Á quân thế giới. Thống kê cho thấy, suốt trận đấu, Croatia chỉ tung ra được 2 cú dứt điểm trúng cầu môn của đội bóng đến từ châu Phi. Đó là cú dứt điểm cận thành của Nikola Vlasic ở phút 45, nhưng bị thủ môn của Morocco cản phá và tình huống và một tình huống khác ở phút 55, xuất phát từ pha lộn xộn sau pha tổ chức đá phạt góc của đội bóng Ca-rô.

Trong bối cảnh không được các cầu thủ phía sau “tiếp đạn”, hàng công của Croatia lẽ ra phải tự tìm cách phối hợp để phá vỡ hệ thống phòng ngự của ĐT Morocco. Nhưng tiếc là 3 tiền đạo của nhà đương kim Á quân thế giới lại không có được sự ăn ý, đặc biệt là sự mất kết nối giữa Kramaric và Vlasic.

Sự hiệu quả trong những tình huống dứt điểm hiếm hoi có được cũng là vấn đề của hàng công ĐT Croatia. Kramaric tỏ ra nóng vội và vô duyên. Suốt thời gian trên sân, anh không tung ra được cú dứt điểm nào về phía khung thành của Morocco. Perisic có được một lần bắn phá khung thành của đối phương, nhưng lại quá thiếu độ chuẩn xác. Trong khi đó, Vlasic chỉ có được 2 cú dứt điểm, với 1 tình huống khiến thủ môn Bounou phải trổ tài cứu thua.

Với một đội bóng đang là đương kim Á quân thế giới, việc chỉ tung ra được 2 cú dứt điểm trúng đích trong một trận đấu với đối thủ được đánh giá dưới cơ như Morocco là điều bất ngờ. Chơi tấn công kém hiệu quả như vậy, họ đành phải chấp nhận kết quả hòa 0-0, qua đó sẽ gặp nhiều khó khăn ở chặng đường phía trước tại World Cup 2022 với các trận gặp Canada và Bỉ.

Đội hình thi đấu Croatia vs Morocco

Croatia: Livakovic, Juranovic, Lovren, Gvadiol, Sosa, Brozovic, Modric, Kovacic (Majer, 79’), Vlasic (Pasalic, 46’), Kramaric (Livaja, 71’), Perisic (Orsic, 90’)

Morocco: Bounou, Hakimi, Saiss, Aguerd, Mazraoui (Attiat-Allah, 60’), Ounahi (Sabiri, 82’), Amrabat, Ziyech, Amallah, Boufal (Ezzalzouli, 65’), En Nesyri (Hamdallah, 81’)

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN