Đường ống Nord Stream 1 sẽ khoá van tới khi phương Tây bỏ trừng phạt Nga

06/09/2022 - 10:49

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các vấn đề kỹ thuật liên quan cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 sẽ tồn tại đến khi phương Tây bỏ trừng phạt Nga.

Tuabin khí đốt thuộc tuyến đường ống Nord Stream 1 đặt tại nhà máy của công ty Siemens ở Muelheim an der Ruhr, Đức ngày 3-8-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Tuabin khí đốt thuộc tuyến đường ống Nord Stream 1 đặt tại nhà máy của công ty Siemens ở Muelheim an der Ruhr, Đức ngày 3-8-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đài RT ngày 5-9-2022, ngày 31-8-2022, tập đoàn Nga Gazprom đã ngừng hoàn toàn cung cấp khí đốt qua đường ống này. Mặc dù ban đầu Nord Stream 1 dự kiến​​ tiếp tục vận chuyển khí đốt vào ngày 2-9-2022, nhưng Gazprom đã thông báo sẽ đóng cửa vô thời hạn do các vấn đề kỹ thuật.

Ông Peskov lưu ý: “Các vấn đề cung cấp đã nảy sinh do các lệnh trừng phạt mà các nước phương Tây, trong đó có cả Đức và Anh, áp đặt lên đất nước và một số công ty chúng tôi. Không có lý do nào khác đằng sau các vấn đề về nguồn cung”.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng tuyên bố rằng không phải lỗi của Gazprom khi châu Âu quyết định từ chối bảo dưỡng thiết bị đường ống một cách vô lý và nhấn mạnh bảo dưỡng thiết bị là điều mà họ có nghĩa vụ phải làm theo hợp đồng.

Ông Peskov nói rằng tất cả các hoạt động của Nord Stream 1 đều phụ thuộc vào một thiết bị cần được bảo trì nghiêm chỉnh.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cũng cho rằng chính Liên minh châu Âu chịu trách nhiệm về các vấn đề đã cản trở quá trình nối lại nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1.

Về phần mình, châu Âu đã cáo buộc Nga vũ khí hóa năng lượng. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói Nga là đối tác không đáng tin cậy về nguồn cung cấp khí đốt.

Trước đó, Gazprom đã không khởi động lại Nord Stream 1 với lý do rò rỉ dầu trong tuabin. Sự cố này được phát hiện trong một cuộc kiểm tra chung với nhà sản xuất Siemens tại trạm máy nén Portovaya gần St.Petersburg. Sự cố chỉ có thể được khắc phục ở Canada - quốc gia đã áp đặt các lệnh trừng phạt Nga.

Ngày 3-9-2022, Gazprom cho biết hãng Siemens sẵn sàng sửa chữa thiết bị hỏng liên quan Nord Stream 1, nhưng chưa tìm được nơi nào để tiến hành công việc này.

Trong khi đó, Siemens cho biết: "Những rò rỉ như vậy thường không ảnh hưởng đến hoạt động của tuabin và chỗ rò có thể được bịt lại. Đây là quy trình thường xuyên trong phạm vi bảo trì". Công ty của Đức nhấn mạnh những lỗi rò rỉ như vậy trước đây không khiến đường ống Nord Stream 1 ngừng hoạt động.

Nga không nối lại ngay xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua đường ống Nord Stream 1 đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt có nguy cơ đẩy châu lục này vào cuộc khủng hoảng năng lượng trong mùa Đông năm nay.

Đường ống Nord Stream 1 là huyết mạch quan trọng đưa lượng khí đốt khổng lồ của Nga đến châu Âu, chiếm khoảng 35% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu trong năm ngoái.

Giá khí đốt tại châu Âu đã tăng mạnh trong năm nay trong bối cảnh các nước Liên minh châu Âu lên kế hoạch giảm sựphụ thuộc nguồn cung năng lượng từ Nga. Bên cạnh đó, giá khí đốt tiếp tục biến động trong những tuần gần đây khi nguồn cung khí đốt tự nhiên của Nga sang châu Âu tiếp tục giảm mạnh.

Nhà phân tích Susannah Streeter của công ty Hargreaves Lansdown nhận định giá khí đốt dường như duy trì xu hướng đi lên và điều này sẽ càng khiến cuộc khủng hoảng năng lượng thêm tồi tệ. Nhiều nước đã lên kế hoạch tiết kiệm năng lượng, song phải thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn do trữ lượng khí đốt ngày càng cạn kiệt.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích