EC bị cáo buộc không công khai các thỏa thuận mua vắc-xin Covid-19 

18/07/2024 - 05:20

Ngày 17-7-2024, Tòa sơ thẩm của Liên minh châu Âu (EU) ra phán quyết nêu rõ Ủy ban châu Âu (EC) đã không tạo điều kiện tiếp cận công khai các thỏa thuận mua vắc-xin ngừa Covid-19 vào giai đoạn bùng phát đại dịch, đồng thời đã sai lầm khi điều chỉnh lại các chi tiết liên quan những thỏa thuận trị giá hàng tỷ euro này.

Vắc-xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong phán quyết, Tòa sơ thẩm của EU nêu rõ EC đã không chứng minh được việc tiết lộ các chi tiết bồi thường sửa đổi trong các thỏa thuận có thể gây phương hại tới lợi ích thương mại của các nhà sản xuất và cung ứng vắc-xin ngừa Covid-19.

Cơ quan chấp hành của EU cũng không vượt qua được cuộc kiểm tra về việc đảm bảo lợi ích cộng đồng khi giữ bí mật tên của các quan chức EU trong nhóm đàm phán các thỏa thuận liên quan.

Tòa nhấn mạnh rằng chỉ bằng cách biết danh tính và thông tin chi tiết về vai trò chuyên môn của họ, mới có thể xác định chắc chắn liệu các thành viên đó có xung đột lợi ích hay không.

Phán quyết trên mang lại chiến thắng cho Nghị viện châu Âu (EP) và các cá nhân đã yêu cầu được tiếp cận thông tin chi tiết về các thỏa thuận mua vắc-xin ngừa Covid-19 trị giá 2,7 tỷ euro (2,95 tỷ USD) mà EC đã đàm phán trong năm 2020-2021.

EC có thời hạn đến cuối tháng 9 để nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Công lý châu Âu.

Trước đó, sau khi EC đàm phán thành công và ký kết các thỏa thuận mua vắc-xin nói trên, các nhà lập pháp EP muốn kiểm tra nội dung thỏa thuận để hiểu các điều khoản và điều kiện liên quan, song chỉ được cấp quyền tiếp cận một phần, trong khi một số chi tiết đã được điều chỉnh.

EC lý giải việc thực hiện điều này là nhằm bảo vệ các lợi ích thương mại và quá trình ra quyết định. Tuy nhiên, EP đã đệ đơn khiếu nại lên Tòa sơ thẩm của EU tại Luxembourg.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết
Từ khóa vắc-xin Covid-19

BÌNH LUẬN