Estonia muốn tịch thu vũ khí của người Nga và Belarus ở nước này

20/09/2022 - 15:43

Ngày 19-9-2022, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết công dân Nga hoặc Belarus sống ở Estonia sở hữu súng sẽ có thời hạn tự nguyện giao nộp, nếu không sẽ bị cảnh sát thu giữ vì lý do đe dọa an ninh.

Thủ tướng Kaja Kallas trong cuộc họp báo tại Tallinn ngày 3-6-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Kaja Kallas trong cuộc họp báo tại Tallinn ngày 3-6-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đài RT, bà Kallas cho biết Estonia đã soạn thảo chi tiết dự luật có thông tin như trên và nội các nước này chỉ cần trình lên cơ quan lập pháp.

Bà Kallas cho biết có 629 người sẽ bị ảnh hưởng bởi dự luật này. Bà nói: “Tôi hy vọng rằng trong hoàn cảnh hiện tại, mọi người sẽ hiểu rằng công dân Nga và Belarus có vũ khí trong tay là mối đe dọa đối với an ninh của Estonia”.

Estonia là nước ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga hiện nay. Tháng trước, chính quyền Estonia đã bỏ phiếu ngừng cấp thị thực Schengen (giấy tờ cần thiết để vào Liên minh châu Âu mà Estonia là thành viên) cho công dân Nga. Bà Kallas cũng giải thích rằng động thái này là đề phòng mối đe dọa an ninh.

Với dự luật trên và lệnh cấm giao dịch tài chính với Nga, nhiều công dân Nga có tài sản ở Estonia có thể bị nước này tịch thu.

Bà Kallas đã từ chức Thủ tướng Estonia vào tháng 7 khi liên minh của bà rạn sụp đổ vì đề xuất dùng tiếng Estonia hoàn toàn trong nền giáo dục. Kể từ đó, bà Kallas đã thành lập một nội các liên minh khác và đang tiến hành kế hoạch để đảm bảo rằng ở Estonia, mọi người đều phải nói ngôn ngữ của nhà nước.

Tuyên bố đó liên quan đến Narva, một thành phố ở biên giới Nga - nơi chính quyền địa phương chủ yếu nói chuyện bằng tiếng Nga.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN