EU chia rẽ về việc cấm công dân Nga du lịch trong khối

31/08/2022 - 13:15

Ngày 30-8, CH Séc, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), đã phải đối mặt với sự phản đối gay gắt từ một số quốc gia thành viên EU về đề xuất cấm công dân Nga du lịch trong khối này.

Du khách Nga được kiểm tra hộ chiếu tại cửa khẩu Nuijamaa, Phần Lan.

Du khách Nga được kiểm tra hộ chiếu tại cửa khẩu Nuijamaa, Phần Lan. 

CH Séc muốn đình chỉ thỏa thuận năm 2007 về nới lỏng cấp thị thực cho du khách Nga và một số thành viên EU khác cũng đã thúc giục một lệnh cấm thị thực hoàn toàn đối với công dân Nga. Tuy nhiên, một số nước  EU như Đức, Pháp, Hungary, Luxembourg hay Áo đã lên tiếng phản đối.

Theo một văn kiện ngoại giao không chính thức mà hãng tin AFP có được, Pháp và Đức đã phản đối những hạn chế quá mức trong việc cấp thị thực cho công dân Nga. Hai nước đồng ý kêu gọi kiểm tra đơn xin cấp thị thực của công dân Nga vì mối đe dọa an ninh tiềm tàng, song đề nghị EU không áp đặt lệnh cấm này đối với sinh viên, học giả hay giới nghệ sĩ Nga. 

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cũng phản đối điều này khi cho rằng lệnh cấm thị thực không phải là một quyết định phù hợp trong hoàn cảnh hiện nay. Còn Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn cũng bày tỏ sự thận trọng khi cho rằng không nên có "Bức màn sắt" mới ở châu Âu. Về phần mình, Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg cho rằng EU không nên đưa ra quyết định ảnh hưởng sâu rộng đến hơn 140 triệu người dân Nga.

Trước đó, ngày 25-2, CH Séc đã ngừng cấp thị thực cho công dân Nga , ngoại trừ các trường hợp nhân đạo hay những người hoạt động trong các tổ chức dân sự. Động thái này diễn ra 1 ngày sau khi nổ ra cuộc xung đột ở Ukraine. Các nước láng giềng của Nga là Estonia, Phần Lan, Latvia, Litva và Ba Lan đã thúc giục EU cấm du khách Nga có được thị thực vào khu vực Schengen.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN