EU công bố kế hoạch mới đối với khu vực Địa Trung Hải

10/02/2021 - 22:05

Ủy ban châu Âu ngày 9-2-2021 đã đưa ra một kế hoạch mới đối với khu vực Địa Trung Hải trong bối cảnh cơ quan này đang tìm cách tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Liên minh châu Âu (EU) và các đối tác láng giềng phía Nam.

Người di cư được cứu trên Địa Trung Hải. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Người di cư được cứu trên Địa Trung Hải. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Ủy ban châu Âu cho biết chương trình nghị sự mới dựa trên sự tin tưởng rằng thông qua phối hợp cùng nhau, những thách thức chung có thể biến thành cơ hội, vì lợi ích chung của EU và các nước láng giềng phía Nam. Theo đó, tối đa 7 tỷ euro (khoảng 8,2 tỷ USD) sẽ được phân bổ để triển khai kế hoạch này cho đến năm 2027, qua đó có thể huy động tới 30 tỷ euro (35,3 tỷ USD) đầu tư công và tư nhân ở khu vực này trong thập kỷ tới.

Phát biểu với báo giới, Ủy viên châu Âu phụ trách về mở rộng khối - ông Oliver Varhelyi cho biết chương trình mới bao gồm một kế hoạch kinh tế và đầu tư chuyên biệt nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội dài hạn ở khu vực phía Nam châu Âu sau cuộc khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Ông Varhelyi cũng cho rằng di cư là "một thách thức chung", do đó EU và các nước thuộc Địa Trung Hải sẵn sàng phối hợp cùng nhau chống hoạt động di cư bất hợp pháp cũng như buôn lậu.

Kế hoạch này tập trung vào 5 lĩnh vực chính sách gồm: phát triển con người; quản trị và pháp trị; phục hồi, thịnh vượng và chuyển đổi số; hòa bình và an ninh; nhập cư, đi lại và chuyển đổi xanh.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN