EU cung cấp thêm 50 triệu euro viện trợ nhân đạo cho Ukraine

18/04/2022 - 18:09

Liên minh châu Âu (EU) cho biết liên minh này sẽ cung cấp thêm 50 triệu euro viện trợ nhân đạo cho những người chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột ở Ukraine.

Người dân Ukraine sơ tán khỏi thành phố Berdyansk và Mariupol ngày 1-4-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân Ukraine sơ tán khỏi thành phố Berdyansk và Mariupol ngày 1-4-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố ngày 17-4-2022, EU cho biết phần lớn số tiền trên (khoảng 45 triệu euro), sẽ được chi cho các chương trình nhân đạo ở Ukraine và 5 triệu euro còn lại là dành cho các chương trình ở quốc gia láng giềng Moldova, một trong những nước nghèo nhất châu Âu và đã tiếp nhận hàng trăm nghìn người sơ tán khỏi Ukraine sau khi xảy ra xung đột cuối tháng 2 vừa qua. 

Với khoản viện trợ mới nói trên, tổng số tiền hỗ trợ nhân đạo của EU giúp Ukraine ứng phó với những tác động của cuộc xung đột đã tăng lên 143 triệu euro. Số tiền này nhằm giải quyết những nhu cầu nhân đạo cấp thiết nhất như cung cấp các dịch vụ y tế khẩn cấp, nước uống, đảm bảo vệ sinh, nơi ở tạm thời, hỗ trợ tiền mặt cũng như giúp ngăn chặn bạo lực giới. 

Cùng ngày 17-4-2022, Bộ trưởng Phát triển quốc tế Canada Harjit Sajjan cho biết nước này đang xem xét các biện pháp hỗ trợ nhân đạo mới cho Ukraine và công dân Canada đang sơ tán ở các quốc gia châu Âu khác. 

Phát biểu trên kênh truyền hình CBC, Bộ trưởng Sajjan nhấn mạnh Canada đang nỗ lực cung cấp cho châu Âu nhiều nguồn lực nhất có thể. Theo ông, Canada hiện có một bệnh viện dã chiến lớn và sẵn sàng triển khai ở châu Âu. Quan chức này khẳng định giới chức Ottawa hiện duy trì liên lạc thường xuyên với các tổ chức nhân đạo quốc tế để cung cấp sự hỗ trợ cho những đối tượng cần thiết. Bộ trưởng Sajjan cho biết thêm hiện Canada đã cử 100 binh sĩ đến Ba Lan để hỗ trợ người dân Ukraine sơ tán khỏi đất nước.

Theo số liệu mới nhất của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), số người Ukraine phải rời khỏi nước này vì xung đột đã tăng lên trên 4,8 triệu người. Trong khi đó, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho biết gần 215.000 công dân nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc tại Ukraine cũng đã sơ tán khỏi nước này. Như vậy, tổng số người rời khỏi Ukraine hiện là trên 5 triệu người kể từ khi xung đột nổ ra. Trong số những người sơ tán khỏi Ukraine có trên 2,75 triệu người đến Ba Lan, gần 740.000 người đến Romania và hàng trăm nghìn người đến các quốc gia châu Âu khác. Phụ nữ và trẻ em chiếm đến 90% số người rời khỏi Ukraine.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN