EU ghi nhận nỗ lực của Ukraine để đạt được tư cách thành viên

04/02/2023 - 14:47

Liên minh châu Âu (EU) cho biết Ukraine đã có những nỗ lực đáng kể để đạt được tư cách thành viên, song kêu gọi chính quyền Kiev thực hiện nhiều cải cách hơn nữa.

Cờ EU tại Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP/TTXVN

Cờ EU tại Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 3-2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-EU lần thứ 24 tại Kiev để bày tỏ sự ủng hộ đối với quá trình gia nhập của Ukraine. Tuy nhiên, phía EU không đưa ra khung thời gian cụ thể cho vấn đề này. 

Trong tuyên bố chung sau hội nghị, các nhà lãnh đạo EU công nhận những tiến bộ đáng kể của Ukraine trong những tháng gần đây, đặc biệt là trong cải cách tư pháp và cuộc chiến chống tham nhũng. EU khuyến khích Ukraine tiếp tục tăng cường pháp quyền vì điều này mang lại lợi ích cho tất cả công dân Ukraine. 

Phát biểu với báo giới sau khi kết thúc hội nghị, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh EU sẽ sát cánh với Kiev xây dựng lại một Ukraine hiện đại và thịnh vượng. Ông Michel khẳng định EU tiếp tục hợp tác với Ukraine để khai thác toàn bộ tiềm năng của Hiệp định Thương mại tự do toàn diện và sâu rộng (DCFTA).

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định đất nước của ông "sẽ không lãng phí một ngày nào" trong tiến trình nỗ lực để được công nhận tư cách thành viên EU.

Hội nghị thượng đỉnh lần này nhằm thể hiện sự ủng hộ của EU đối với quá trình gia nhập của Ukraine. Ukraine đã chính thức được trao quy chế ứng cử viên để gia nhập EU kể từ tháng 6-2022, một quá trình gian khổ đòi hỏi nhiều cải cách có thể mất nhiều năm, nhưng Kiev hy vọng sẽ đẩy nhanh tiến độ.

EU đã hỗ trợ Ukraine gần 60 tỷ euro (gần 65 tỷ USD) để giúp chính phủ nước này điều hành đất nước trong năm nay. Các quan chức EU đã đưa ra một loạt điều kiện để kết nạp Ukraine, từ ổn định chính trị và kinh tế đến việc sửa đổi luật để phù hợp với luật pháp EU và sẽ quyết định các bước đi tiếp theo khi tất cả các điều kiện được đáp ứng đầy đủ.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN