EU lạc quan về đàm phán hạt nhân Iran

11/05/2021 - 06:44

Ngày 10-5-2021, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) - ông Josep Borrell cho biết đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đang tiến triển.

Kỹ sư làm việc tại cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Kỹ sư làm việc tại cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Borrell bày tỏ hy vọng quá trình đàm phán "không ngừng nghỉ" tại Vienna sẽ giúp đạt được đột phá trong việc đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông nói: "Đây vẫn là một tiến trình ngoại giao cực kỳ tinh tế và căng thẳng. Tuy nhiên, tôi dám nói rằng tôi cảm thấy lạc quan. Cánh cửa cho cơ hội vẫn mở trong vài tuần tới nữa trong tháng này, nhưng vẫn còn nhiều việc cần làm vì thời gian có giới hạn". Ngoài ra, quan chức cấp cao của EU cũng cho biết việc thực thi đầy đủ các nội dung trong thỏa thuận bởi tất cả các bên liên quan là cách tốt nhất để đảm bảo tính chất duy nhất trong chương trình hạt nhân của Iran là hòa bình.

Kể từ đầu tháng 4 vừa qua, các phái viên của Nga, Trung Quốc, Đức, Pháp, Anh và Iran đã tổ chức nhiều vòng đàm phán ở Vienna nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) và đưa Mỹ trở lại tuân thủ thỏa thuận. Các bên đã thành lập nhiều nhóm làm việc cấp chuyên gia có nhiệm vụ làm sáng tỏ những vấn đề quan trọng nhất đồng thời thảo ra các giải pháp cho vấn đề hạt nhân này. Ngày 7-5-2021, các bên đã tiến hành vòng đàm phán thứ tư tại Vienna với hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận trước khi Iran tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 6 tới.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN