EU-Na Uy khẳng định cam kết hợp tác cung cấp đạn dược cho Ukraine

01/04/2023 - 12:02

Tại Đối thoại an ninh và quốc phòng lần 3, EU-Na Uy bày tỏ mong muốn tăng mức độ tham gia của Na Uy trong các nhiệm vụ của EU, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục duy trì quan hệ đối tác chặt chẽ phù hợp.

Cờ Na Uy và cờ EU. (Nguồn: Shutterstock)

Cờ Na Uy và cờ EU. (Nguồn: Shutterstock)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) và Na Uy vừa tiến hành Đối thoại lần thứ 3 về an ninh và quốc phòng tại Oslo.

Cuộc họp do ông Charles Fries, Phó Tổng thư ký phụ trách hòa bình, an ninh và quốc phòng tại Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu (EEAS), ông Eivind Vad Petersson, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Na Uy và Anne Marie Aanerud, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Na Uy, đồng chủ trì.

Tại cuộc họp, hai bên khẳng định cam kết hợp tác mạnh mẽ để đảm bảo cung cấp đạn dược cho Ukraine, đồng thời ghi nhận những kết quả tốt đẹp từ Phái bộ hỗ trợ quân sự của EU dành cho Ukraine (EUMAM Ukraine).

Trong thời gian qua, Na Uy đã hỗ trợ quân sự đáng kể cho Ukraine thông qua Cơ chế Hòa bình châu Âu (EPF) với tư cách là một phần của Cơ sở công nghiệp và công nghệ quốc phòng châu Âu và là một bên tham gia dự án mua sắm chung đạn dược với Cơ quan Quốc phòng châu Âu.

Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi về các sáng kiến do EU dẫn đầu trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng như các vấn đề an ninh ở vùng Sahel, Nam Caucasus và Moldova; hợp tác an ninh hàng hải và hợp tác EU-NATO, bao gồm cả khả năng phục hồi các cơ sở hạ tầng quan trọng.

EU và Na Uy khởi động Đối thoại An ninh và Quốc phòng thường niên từ năm 2021.

Tại Đối thoại lần thứ 3 này, hai bên bày tỏ mong muốn tăng mức độ tham gia của Na Uy trong các nhiệm vụ của EU, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục duy trì quan hệ đối tác chặt chẽ phù hợp với tham vọng được phản ánh trong “La bàn chiến lược về an ninh và quốc phòng” của EU vào tháng 3-2022, trong đó Na Uy được coi là đối tác liên kết chặt chẽ nhất.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN