EU nhất trí các biện pháp trừng phạt Belarus

21/06/2021 - 19:53

Hãng tin AFP ngày 21-6-2021 dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về các biện pháp trừng phạt đối với các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Belarus trong bối cảnh khối này gia tăng áp lực lên Tổng thống Alexander Lukashenko sau vụ một máy bay của hãng hàng không Ryanair phải hạ cánh khẩn cấp.

Cảnh sát kiểm tra hành lý trên chuyến bay của Hãng hàng không Ryanair tại sân bay quốc tế Minsk, Belarus ngày 23-5-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Cảnh sát kiểm tra hành lý trên chuyến bay của Hãng hàng không Ryanair tại sân bay quốc tế Minsk, Belarus ngày 23-5-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Các ngoại trưởng EU họp tại Luxembourg đã ủng hộ các biện pháp trên phạm vi rộng nhằm vào các nguồn thu chính của Belarus là xuất khẩu phân bón, thuốc lá, dầu mỏ, hóa dầu và lĩnh vực tài chính. Các biện pháp này, gồm một lệnh cấm bán thiết bị giám sát cho Belarus và xiết chặt lệnh cấm vận vũ khí, sẽ được chính thức thông qua bởi 27 nước thành viên EU trong những ngày tới. 

Các ngoại trưởng EU cũng chính thức nhất trí đưa thêm 86 cá nhân và tổ chức khác tại Belarus vào danh sách đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh, chi tiết cụ thể sẽ được công bố trong ngày 21-6-2021.

Ngày 23-5-2021, nhà chức trách Belarus đã yêu cầu một máy bay của hãng hàng không Ryanair (Ireland) hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở Minsk sau khi nhận được đe dọa có bom trên máy bay. Sau quá trình lục soát và đảm bảo không có bất kỳ mối đe dọa an ninh nào, chiếc máy bay trên đã tiếp tục thực hiện hành trình của mình tới Litva.

Belarus khẳng định hành động của mình là hợp pháp và sẽ mở cuộc điều tra về báo động giả trên. Nước này cũng cáo buộc các nước phương Tây chính trị hóa vấn đề khi cho rằng Belarus yêu cầu máy bay của Ryanair hạ cánh để bắt giữ nhân vật đối lập Roman Protasevich đồng thời khẳng định đó chỉ là một sự trùng hợp.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN