EU vẫn bất đồng về phân bổ 6 tỷ euro viện trợ cho Ukraine

29/08/2024 - 21:43

Ngày 29-8, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho biết EU vẫn chưa thể phân bổ 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD) từ Quỹ Hòa bình châu Âu để chi trả cho các nguồn cung cấp vũ khí cho Ukraine với lý do các quốc gia thành viên trong khối thiếu sự thống nhất.

Quân nhân Ukraine trong cuộc xung đột với lực lượng Nga ở vùng Lugansk. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Quân nhân Ukraine trong cuộc xung đột với lực lượng Nga ở vùng Lugansk. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu trước thềm Hội nghị Ngoại trưởng EU tại Brussels (Bỉ) với sự tham dự của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, ông Borrell nói rằng: “Một số nước thành viên đang lưỡng lự. Chúng ta vẫn có khoản 6 tỷ euro bị đóng băng, không thể dùng để hoàn trả chi phí viện trợ cho Ukraine”. 

Hiện Hungary vẫn chưa đồng ý chuyển 6 tỷ euro cho các nước EU để chi trả cho hoạt động cung cấp vũ khí cho Kiev. Bên cạnh đó, ông Borrell tuyên bố khối này đã bắt đầu chuyển doanh thu từ tài sản bị phong tỏa của Nga để thanh toán cho các nguồn cung cấp quân sự cho Ukraine. Ông Borrell khẳng định 1,4 tỷ euro (1,55 tỷ USD) đã được chuyển.

Theo quan chức EU, ngoại trưởng các nước thành viên sẽ thảo luận về việc cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine. Đây sẽ là vấn đề đầu tiên được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Ngoại trưởng EU diễn ra trong ngày 29-8.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN