EU xây dựng kế hoạch lập lực lượng phản ứng nhanh chung

06/05/2021 - 12:55

Hiện kế hoạch đã nhận được sự ủng hộ của ít nhất 14 thành viên EU, được kỳ vọng thúc đẩy năng lực phòng vệ của EU. Đây cũng là một phần trong quá trình rà soát lại chiến lược tổng thể của tổ chức.

Theo quan chức cấp cao của EU, lực lượng phản ứng nhanh có thể trở thành "hạt nhân" cho lực lượng khác trong tương lai. (Nguồn: reuters.com)

Theo quan chức cấp cao của EU, lực lượng phản ứng nhanh có thể trở thành "hạt nhân" cho lực lượng khác trong tương lai. (Nguồn: reuters.com)

Một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) ngày 5-5-2021 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên của tổ chức này sẽ thảo luận đề xuất thành lập lực lượng phản ứng nhanh để triển khai tới các khu vực khủng hoảng.

Quan chức trên cho biết: "Điều chúng tôi muốn làm lúc này là thảo luận xem liệu có khả năng xây dựng lực lượng có 5.000 binh sĩ cho các nhiệm vụ phản ứng nhanh, gồm cả trên bộ, trên không và có thể là cả trên biển. Điều mà chúng tôi đang nghĩ tới là khả năng triển khai nhanh lực lượng này tới nơi cần, để hỗ trợ chính phủ hợp pháp - nơi xảy ra nguy cơ bị tiếm quyền bởi một tổ chức khủng bố".

Hiện kế hoạch trên, đã nhận được sự ủng hộ của ít nhất 14 trong tổng số 27 thành viên EU, được kỳ vọng thúc đẩy năng lực phòng vệ của EU. 14 quốc gia này là Áo, Bỉ, Cyprus, CH Séc, Đức, Hy Lạp, Pháp, Ireland, Italy, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Slovenia và Tây Ban Nha.

Đây cũng là một phần trong quá trình rà soát lại chiến lược tổng thể của tổ chức này trong thời gian tới. Theo quan chức trên, lực lượng phản ứng nhanh có thể trở thành "hạt nhân" cho lực lượng khác trong tương lai.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh quá trình thảo luận mới chỉ bắt đầu. Ông nói: "Điều cần làm bây giờ là đạt được sự đồng thuận về ý tưởng này".

Năm 2007, EU từng thành lập hệ thống về "các nhóm tác chiến" nhưng không nhóm nào thuộc lực lượng có 1.500 binh sĩ này được triển khai do những tranh cãi về chính trị và ngân sách trong khối.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN